Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn

02/08/2013 13:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 1.8 cho biết họ cảm thấy 'cực kỳ thất vọng' trước việc Nga cho phép cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn một năm.

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 1.8 cho biết họ cảm thấy “cực kỳ thất vọng” trước việc Nga cho phép cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn một năm, đồng thời khẳng định sẽ cân nhắc lại việc có nên tiếp tục cuộc gặp gỡ cấp cao Mỹ - Nga vào tháng 9 tới.

>> Nga cho Snowden tị nạn 1 năm
>> Tổng thống Nga không liên quan đến việc cấp tị nạn cho Snowden
>> Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời tại Nga
>> Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela

Snowden vào hôm 1.8 đã bước ra khỏi sân bay ở thủ đô Moscow (Nga), nơi anh này trú ngụ hơn năm tuần qua, sau khi chính phủ Nga cấp cho anh quy chế tị nạn chính trị một năm, tính từ ngày 31.7, tại Nga, theo AFP.


Ảnh chụp Edward Snowden trong cuộc gặp gỡ với các tổ chức nhân quyền tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Nga Moscow hồi giữa tháng 7 - Ảnh: AFP

Snowden hiện đang bị chính phủ Mỹ truy nã sau khi cho công bố thông tin về chương trình do thám nội địa bí mật của Washington.

Nhà Trắng cảnh báo rằng quyết định của chính phủ Nga có thể sẽ khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ lịch trình thăm Moscow vào tháng 9.

“Chúng tôi cực kỳ thất vọng. Chúng tôi đang đánh giá lợi ích của cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nước sau khi chuyện này xảy ra”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Quyết định của chính phủ Nga đã hủy hoại một truyền thống lâu dài về hợp tác thực thi pháp luật (giữa Mỹ và Nga)”, ông Carney nói thêm.

Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, miêu tả việc Nga cấp quyền tị nạn cho Snowden là một “cú giật lùi” trong quan hệ Nga - Mỹ.

“Edward Snowden là một người sống lưu vong phải được đưa ra xét xử ở một tòa án Mỹ, chứ không phải là người đáng được nhận quyền tị nạn tại Nga”, ông này nhận định.

Yury Ushakov, Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Nga Putin, đã nhanh chóng tìm cách hạn chế thiệt hại về ngoại giao (có thể phát sinh) trong phát biểu gần đây rằng vụ việc nói trên không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa Moscow và Washington. 

“Tình huống này thật ra không có gì đáng kể và không nên gây ra ảnh hưởng gì đến quan hệ chính trị giữa Nga và Mỹ”, AFP dẫn lời ông Ushakov.

Hiện ông Putin chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì. Khi thông tin Snowden rời khỏi sân bay được đăng tải trên báo chí, Tổng thống Nga đang tiếp Tổng thống Tajikistan trong một cuộc hội đàm về hợp tác quân sự.

Hoàng Uy

>> Venezuela, Bolivia, Nicaragua có thể cho Snowden tị nạn
>> Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn
>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Ngoại trưởng Ecuador công bố thư xin tị nạn của Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.