Phục dựng ngôi nhà tranh tre cổ nhất Việt Nam

19/12/2012 03:50 GMT+7

Sáng 18.12, Công ty cổ phần nhà Việt Nam - Vinahouse (H.Điện Bàn, Quảng Nam) đã công bố phục dựng thành công ngôi nhà làm bằng vật liệu tranh tre cổ nhất Việt Nam.

Ngôi nhà này trước đây thuộc quyền sở hữu của bà Phạm Thị Số, 87 tuổi, trú tại xã Điện Minh (H.Điện Bàn), tuy nhiên qua thời gian ngôi nhà xuống cấp (theo các nhà nghiên cứu ở Trung tâm bảo tồn di tích Quảng Nam, ngôi nhà này có tuổi trên 102 năm), kèm theo đó là điều kiện kinh tế nên không thể tu sửa và gia đình đã chính thức chuyển quyền cho Vinahouse.

Phục dựng ngôi nhà tranh tre cổ nhất Việt Nam
Ngôi nhà bằng tranh tre có tuổi trên 102 năm

Theo đại diện Vinahouse, từ tháng 8.2011 đến nay, những người thợ có tay nghề ở Quảng Nam đã tập trung phục dựng nguyên mẫu ngôi nhà gồm "bộ chuồng cu" với cột, kèo, xiên, trính làm bằng gỗ mùn, trong khi đó rui, mè, đòn tay... tất cả đều làm bằng tre (đã ngâm nước), bên trên mái lợp tranh, xung quanh nhà được che chắn bằng các tấm phên tre với tổng diện tích nhà trên 70 m2. Bên dưới nền nhà bằng đất sét đầm chặt, ngoài sân lót gạch. Đặc biệt, các vật dụng trong nhà như giường, bàn, thúng, mủng, cối xay, cối giã, bồ, ghe và bếp nấu củi còn lưu giữ nguyên vẹn. Đây là ngôi nhà tre thuần Việt theo kiểu 1 gian 2 chái và là một trong hai ngôi nhà tranh tre có tuổi đời cao nhất tại Quảng Nam còn tồn tại cho đến ngày nay.

Tin, ảnh: Hữu Trà

>> Thú chơi nhà cổ
>> Cà Mau: Cháy ngôi nhà cổ gần 100 năm tuổi
>> Người Bồ Đào Nha có nguy cơ “tuyệt chủng”
>> Đại gia nhà cổ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.