Ông Trump, bà Clinton tố nhau là 'kẻ phân biệt chủng tộc'

26/08/2016 15:03 GMT+7

Giọng điệu của các ứng viên tổng thống Mỹ trở nên gay gắt hơn vào ngày 25.8, khi bà Hillary Clinton và đối thủ Donald Trump chỉ trích nhau là “kẻ phân biệt chủng tộc”.

Phát biểu tại thành phố Reno, bang Nevada, bà Clinton, ứng viên đảng Dân chủ công kích điều mà bà gọi là những "hành động tội phạm" của ông Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, theo AFP.
Ông Trump từng bị kiện vì không cho người da màu và người Mỹ Latin thuê căn hộ trong các dự án bất động sản; những nhân viên da màu tại các casino của ông Trump cũng kiện ông phân biệt đối xử với họ, bà Clinton kể “thành tích” về phân biệt chủng tộc của ôngTrump.
“Một người đàn ông với lịch sử dài về phân biệt chủng tộc… không bao giờ có thể điều hành chính phủ hay chỉ huy quân đội chúng ta”, bà Clinton chỉ trích.
Bà Clinton công kích ông Trump một ngày sau khi kết quả cuộc khảo sát dân ý của Đại học Quinnipiac cho thấy bà đạt 51% tỉ lệ người ủng hộ, đang dẫn trước ông Trump chỉ với 41% người ủng hộ, theo AFP.
‘Mù quáng’
Ông Trump, gần đây cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ từ cử tri da màu, tuyên bố người Mỹ gốc châu Phi “không có gì để mất” khi bỏ phiếu cho ông.
Tỉ phú Trump cũng đã gặp những người ủng hộ da màu và Mỹ Latin tại tòa nhà Trump Towers của ông tại thành phố New York vào ngày 25.8.
Sau đó, trong bài phát biểu tại bang New Hampshire cùng ngày, ông Trump phản pháo bà Clinton, cho rằng bà Clinton đang cáo buộc “những người Mỹ đứng đắn ủng hộ chiến dịch tranh cử của tôi là những kẻ phân biệt chủng tộc, nhưng chúng tôi không như vậy”.
Gọi cáo buộc của bà Clinton “đáng kinh tởm và nhàm chán”, ông Trump tố chính bà Clinton mới là “kẻ phân biệt chủng tộc” khi xem những người da màu là công cụ bỏ phiếu và chẳng làm gì để bảo vệ họ.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN (Mỹ), ông Trump cho hay cá nhân ông tin rằng những chính sách của bà Clinton “hoàn toàn mù quáng bởi vì bà ấy biết rõ chúng không hiệu quả”.
Ứng viên Donald Trump phát biểu tại thành phố Manchester, New Hampshire (Mỹ) ngày 25.8.2016 Reuters
Nói không với dân nhập cư lậu
Trong tuần này, ông Trump cũng đã cố hạ giọng về vấn đề nhập cư sau khi tuyên bố sẽ trục xuất tất cả những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ. Nhưng ông Trump nhắc lại cam kết của ông rằng sẽ “không có bất kỳ” lộ trình “hợp pháp hóa” nào cho dân nhập cư lậu đang ở Mỹ.
Ông Trump một lần nữa nhấn mạnh sẽ xây dựng tường thành ở khu vực biên giới với Mexico để ngăn dân nhập cư lậu.
“Chúng ta sẽ có đường biên giới vững chắc, chúng ta sẽ có một bức tường thành kiên cố và Mexico phải trả chi phí xây dựng”, ông Trump khẳng định.
Phản ứng trước kế hoạch trục xuất dân nhập cư lậu của ông Trump, bà Clinton nói quan điểm cực đoan cực hữu của ông “kích ngòi phong trào thù hận nguy hiểm khắp đất nước”.
Ngoài ra, ông Trump còn tiếp tục công kích Quỹ Clinton do chồng bà Hillary Clinton là cựu tổng thống Bill Clinton sáng lập là “tổ chức tội phạm”. Nhưng bà Clinton bác bỏ cáo buộc này, đồng thời chỉ trích: “Donald Trump tiến hành chiến dịch tranh cử dựa trên định kiến và bệnh hoang tưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.