Ông Trump và bà Clinton đấu khẩu sau các vụ tấn công ở Mỹ

20/09/2016 10:32 GMT+7

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump không ngần ngại chỉ trích nhau về những vấn đề liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và mối đe dọa với nước Mỹ.

Theo ABC News ngày 20.9, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 19.9, bà Hillary Clinton nói rằng mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đối với nước Mỹ là có thật nhưng người Mỹ sẽ không chùn bước. "Chúng ta sẽ bảo vệ đất nước và đánh bại những tư tưởng độc ác của những kẻ khủng bố".
Phát biểu được bà Clinton đưa ra chỉ vài ngày sau ba vụ tấn công tại các bang của Mỹ. Nữ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ không bỏ qua cơ hội chỉ trích đối thủ của mình bên phía đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump.
Theo The New York Times, bà Clinton không chỉ gọi ông Trump là người tuyển mộ các tay súng cho những kẻ khủng bố mà còn cáo buộc ông "viện trợ" cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thông qua những phát ngôn của mình.
Bà Clinton nói: "Chúng ta đều biết những phát biểu của ông Donald Trump đã được dùng để tuyển mộ những kẻ khủng bố trên mạng". Theo bà: " Loại ngôn ngữ và cách nói của ông Trump đang trợ giúp đắc lực và làm thỏa mãn kẻ thù của chúng ta".
Chỉ ít giờ sau đó, ông Trump lên tiếng chỉ trích ngược đối thủ của mình. Ông Trump cho rằng bà Clinton với tư cách là thành viên của chính quyền Tổng thống Obama đã không thể ngăn chặn sự trỗi dậy của IS. Ông Trump nói: "Sự yếu kém và thiếu hiệu quả của bà ấy đã gây ra vấn đề này, và giờ đây bà lại muốn trở thành tổng thống. Tôi không nghĩ vậy đâu".
Ông Trump còn cảnh báo việc tiếp nhận những người tị nạn từ Syria và các quốc gia có chiến tranh khác tạo ra những nguy cơ của các vụ tấn công. Nhắc đến vụ tấn công ở New York và New Jersey mới đây, ông Trump nói: "Những vụ tấn công đó và nhiều vụ khác có thể được thực hiện là vì hệ thống mở cửa đối với người nhập cư của chúng ta". Ông Trump nhấn mạnh vấn đề nhập cư chính là an ninh quốc gia.
Theo The New York Times, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy dù không hoàn toàn tin tưởng nhưng nhiều người Mỹ cho rằng bà Clinton phù hợp để giải quyết các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia hơn so với ông Trump.
Ông Evan McMullin, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang tranh cử độc lập, cho rằng: "Cử tri tìm kiếm một tổng thống với tiêu chuẩn về kinh nghiệm, khí chất và óc phán đoán. Hillary Clinton và Donald Trump đều thiếu, nhưng ông Trump thì thiếu tất cả những yếu tố trên".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.