Bán căn hộ tái định cư

31/03/2010 11:46 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Tôi có một suất tái định cư là một căn hộ chung cư đang trong quá trình xây dựng, tôi đã bán cho ông K suất tái định cư và ông K đã trả hết tiền cho tôi.

Tuy nhiên, sau đó Nhà nước ra quyết định bồi thường cho tôi bằng tiền. Số tiền Nhà nước bồi thường cho tôi lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà ông K trả cho tôi. Sau khi nhận tiền bồi thường, tôi đã mua một căn nhà để ở. Ông K yêu cầu tôi phải bán cho ông căn nhà mà tôi vừa mua để thay thế cho căn hộ chung cư theo thỏa thuận mua bán trước đây hoặc phải trả cho ông đúng số tiền mà tôi được Nhà nước bồi thường thay cho suất tái định cư. Xin hỏi luật sư, yêu cầu của ông K có hợp pháp không?_Trần Ngọc DuyênQ.Gò Vấp, TP.HCM

Trả lời: Theo quy định tại Điều 91, Luật Nhà ở: Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật; Không có tranh chấp về quyền sở hữu; Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, việc thỏa thuận mua bán suất tái định cư là căn hộ chung cư giữa ông K và bà là không đảm bảo đủ điều kiện và trái pháp luật. Do đó, việc mua bán trên bị xem là vô hiệu.

Điều 137, Bộ luật Dân sự 2005 quy định: Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập. Khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Do đó, bà phải hoàn trả lại cho ông K toàn bộ số tiền đã nhận.

Việc ông K yêu cầu bà bán căn nhà của bà mới mua hoặc trả hết số tiền bà được bồi thường là hai quan hệ pháp luật khác nhau, và không có cơ sở hoặc căn cứ pháp lý bắt buộc bà phải thực hiện._LS.Đoàn trí Phồn (Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.