Bất an trên đường cao tốc

17/04/2010 01:50 GMT+7

Mới khai trương nhưng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã phơi bày nhiều bất cập, đặc biệt là hệ thống biển báo.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được phép chạy với vận tốc tối đa 100 km/giờ. Để sử dụng an toàn, những quy định về giao thông cũng như những hướng dẫn phải được quan tâm hơn trong vấn đề chạy với vận tốc cao. Các nước châu u (như Đức) hay Nhật Bản đều quản lý và điều hành đường cao tốc bằng những quy định cụ thể và rõ ràng. Đây là những điều mà chúng ta cần phải học hỏi để áp dụng.

Làn không hợp lý, biển báo quá gần

Theo quy định hiện hành, làn bên phải được chạy vận tốc 50 - 80 km/giờ; làn bên trái chạy với vận tốc 60 - 100 km/giờ. Quy định này không hợp lý, có thể dẫn đến trường hợp làm cản trở giao thông và gây tai nạn. Cụ thể, nếu một chiếc ô tô chạy bên làn trái với vận tốc 60 km/giờ là đúng luật nhưng có thể làm cản đường những xe chạy với vận tốc 100 km/giờ. Như vậy, những xe muốn chạy nhanh hơn phải qua mặt bên phải rồi tấp qua làn trái. Sự thường xuyên thay đổi làn xe trong lưu thông là nguy cơ gây ra tai nạn nhiều hơn. Trong thời gian chúng tôi lưu thông trên đường TP.HCM - Trung Lương, hiện tượng nhiều xe tải chạy quá tốc độ đã qua mặt bên tay phải và tay trái. Với điều kiện giao thông hiện tại, vận tốc cho xe tải trên 3,5 tấn nên được giới hạn ở 80 km/giờ và xe tải chỉ được phép lưu thông ở làn bên phải. Trên thế giới, xe lưu thông liên tục trên làn đường bên trái là sai luật vì không an toàn.

Một vấn đề khác, để người tham gia giao thông có thể nhìn và hiểu ngay những thông tin trên bảng hướng dẫn giao thông (trong vòng 1,5 giây) khi lái xe với tốc độ cao, thì bảng chỉ dẫn phải được thiết kế lớn hơn và ít chữ. Với điều kiện hiện tại, những bảng hướng dẫn được đặt cách lối ra của đường cao tốc chỉ khoảng 100m, nếu chạy với vận tốc 100 km/giờ thì tài xế sẽ chỉ có 3,5 giây để phản ứng. Với thời gian phản ứng này có thể gây ra nhiều tai nạn vì tài xế đang chạy ở làn xe bên trái thấy bảng hiệu vội vàng tấp qua bên phải và thắng gấp để giảm tốc độ. Khả năng gây tai nạn cho người phía sau cũng như chính họ là rất cao. Vì vậy, các bảng hướng dẫn cần phải được đặt ở vị trí trên cao để tránh trường hợp xe chạy ở làn bên phải choán tầm nhìn của lái xe làn đường bên trái. Những bảng hướng dẫn này phải được báo hiệu trước ở cự ly tối thiểu 1 km và được nhắc lại ở 500m, 300m, và 100m. Có như vậy thì người tham gia giao thông trên đường cao tốc dễ phản ứng tấp vào làn bên phải và đường exit (lối ra). Ở châu u, Mỹ, biển báo này được thông báo 4-5 km và sau đó được nhắc lại ở 1 km, 500m, 300m, và 100m.

Xử lý “khúc cua tử thần”

Ở Km 49 (còn được gọi là khúc cua tử thần) trong thời gian ngắn vừa qua, đã có nhiều tai nạn xảy ra. Với vận tốc 100 km/giờ khi lưu thông qua đường cong không giới hạn vận tốc, xảy ra tai nạn là đương nhiên. Thực tế cho thấy, tài xế đang chạy với vận tốc 100 km/giờ khi phát hiện biển báo hiệu đường cong, dù không tiếp tục đạp ga thì vận tốc đến nơi đường cua cũng còn tới 80 km/giờ. Khả năng xe bay khỏi vòng cua rất cao. Để tránh tai nạn xảy ra, cảnh báo về đường cua phải được đưa ra ở khoảng cách 2 km trước đó để tài xế có đủ thời gian xử lý. Đây là vấn đề cần được chú trọng đặc biệt, nhất là trong mùa mưa, những xe tải hay xe có thùng cao cũng có thể bay ra khỏi vòng cua hay thậm chí lật ngay khi chạy với vận tốc chậm, do tác động của lực ly tâm.

Những đo đạc về đoạn đường thắng (phanh) của ADAC (Tổ chức Ô tô của CHLB Đức) cho thấy, khi chạy với vận tốc 100 km/giờ với điều kiện lốp xe tốt, đường khô, hệ thống thắng tốt, thì đoạn đường thắng tùy theo loại xe và loại bánh xe là từ 40-60m, tùy theo loại xe có trang bị ABS (hệ thống chống bó cứng thắng) hay không. Đặc biệt, đoạn đường thắng này có thể kéo dài thêm nếu đường bị bẩn và ướt. Tình trạng bẩn của mặt đường không phải chỉ do đất, cát rơi vãi mà còn do dầu, mỡ từ xe bám vào mặt đường khi trời mưa xuống, khiến đường trơn, khi thắng bánh xe sẽ bị trượt, người lái không thể kiểm soát được hướng đi của xe.

 Chạy nhanh trên đường cao tốc là niềm vui của tài xế, nhưng cần phải biết và có thông tin đầy đủ khi chạy xe với vận tốc cao. Khoảng cách an toàn cho xe với vận tốc cao là chia đôi vận tốc, có nghĩa là khi chạy tốc độ 100 km/giờ, thì khoảng cách an toàn là 50m. Những thói quen lách xe gấp khi qua mặt sẽ có thể dẫn đến tai nạn lật xe hay xe quay tròn khi đường bị ướt, bị trượt do nước.

Nếu không nhanh chóng sửa đổi phương pháp điều hành và điều chỉnh hệ thống biển báo trên đường cao tốc, nâng cao sự hiểu biết của người lái xe về những nguy cơ, thì con đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong mùa mưa rất có thể sẽ trở thành “đường tang tóc”.

Nguyễn Minh Đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.