Hubble - 20 năm lang thang ngoài vũ trụ

24/04/2010 16:05 GMT+7

20 năm trước, vào ngày 24.4, tàu con thoi Discovery đã "cõng" Hubble vào vũ trụ, mang theo kỳ vọng của giới khoa học là chiếc kính viễn vọng này sẽ mang lại những hình ảnh khó có thể nhìn thấy khi đứng trên bề mặt trái đất. Không phụ lòng mong đợi của giới thiên văn học, Hubble đã ngày ngày gửi về trái đất 5-10 GB dữ liệu suốt 20 năm qua.

Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) là đơn vị chủ lực khai thác Hubble với sự hợp tác của Ủy ban vũ trụ châu u (ESA). Hubble - được đặt theo tên nhà thiên văn học Powell Hubble (1889-1953) - hiện đang bay trong quỹ đạo cách trái đất 610 km.

Thực ra từ những năm 1970 các nhà khoa học đã có những nghiên cứu tỉ mỉ trước khi cho Hubble lang thang lên quỹ đạo 20 năm sau đó. Với hệ thống máy tính và gương thu ánh sáng, Hubble có thể ghi nhận được những vật thể cách xa nó đến 12 tỉ năm ánh sáng.

20 năm trước Hubble đã được khai sinh theo cách thực hiện những mô-đun lắp ghép mà lúc lão hóa có thể thay thế từng phần để tiếp tục phục vụ dài lâu. Lần đầu tiên

Hubble "bị bệnh" cần được điều trị là vào năm 1993. Từ đó đến nay đã 5 lần các phi hành gia tiến hành nâng cấp cho Hubble. Gần đây nhất là vào tháng 5.2009, tàu con thoi Atlantis đã đưa các phi hành gia tiếp cận để giúp "cải lão hoàn đồng" với dự kiến Hubble vẫn hoạt động tốt đến năm 2014.

Với chiều dài 13,3m, nặng 11,6 tấn và có đường kính 2,4m, thiết bị này tương đương như một chiếc xe buýt. Di chuyển với tốc độ 8 km/giây, Hubble có khả năng quan sát các vật thể rõ ràng và không bị rung, nhòe khi lấy ảnh. Năm 1994, kính viễn vọng Hubble đã ghi hình thành công vụ va chạm giữa sao mộc và sao chổi. Qua việc quan sát sao băng, cộng đồng thiên văn học nhận biết được rằng vũ trụ đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn so với suy nghĩ trước đây. Bên cạnh đó, Hubbe cũng cung cấp những hình ảnh có độ phân giải cao về các tinh vân, giúp lý giải về việc hình thành của các ngôi sao. Những bức ảnh tuyệt vời, ủng hộ giả thuyết hố đen vũ trụ cũng được giới thiệu vào năm 1995. Kính viễn vọng đã chụp được hình ảnh những "cây cột kiến tạo" với những chi tiết ngoạn mục, cho thấy vùng hình thành sao trong tinh vân Đại bàng.

Các nhà khoa học cũng đã dự kiến một thế hệ "tai mắt" ngoài không gian mới để thay thế Hubble có tên gọi James Webb.

Những hình ảnh ngoạn mục mà Hubble thu thập được cũng như những chi tiết khác về kính viễn vọng này được cung cấp tại địa chỉ http://hubblesite.org/

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.