Hấp dẫn cổ phiếu sắp lên sàn

18/05/2010 10:54 GMT+7

(TNTT>) Mặc dù các nhà đầu tư (NĐT) đang khá thận trọng khi chứng khoán trên sàn niêm yết chính thức giảm mạnh, nhưng lại rất mạnh tay mua những cổ phiếu (CP) sắp lên sàn giúp những CP này tăng giá mạnh.

U PCoM-Index đã có 7 phiên tăng điểm liên tiếp trong đầu tháng 4, đây là chuỗi tăng điểm dài và mạnh nhất từ trước đến nay. Kết quả này có được nhờ nhiều CP liên tục tăng giá. Những CP trên sàn UPCoM  đã có mức tăng khá trong vòng một tháng qua có thể kể đến như CTCP chứng khoán Rồng Việt (VDS), CTCP Hưng Đạo Container (HDO), CTCP Cafico Việt Nam (CFC), CTCP đầu tư Châu Á-Thái Bình Dương (API)…

HDO đã tăng từ 12.000đ/CP lên mức cao nhất là 22.000đ/CP (tăng hơn 83%); VDS đã tăng từ mức 16.000đ/CP lên 22.000đ/CP (tăng 37,5%)... Điểm giống nhau giữa những CP tăng giá mạnh trên UPCoM trong thời gian qua là các công ty này đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết. VDS đang chờ đến ngày 25.5 sẽ chính thức giao dịch lại trên HNX.

NĐT tên Hà tại sàn VCBS cho biết vào đầu tháng 4, chị nghe thông tin HDO sắp lên sàn nên bắt đầu mua vào. Khi đó, chị mua được giá khoảng 11.500đ/CP và nắm giữ chờ lên sàn chính thức vì theo chị có thể giá còn tăng tiếp. Chị Hà tin như vậy vì trên thực tế nhiều CP vừa chuyển sang giao dịch trên HNX đã có mức tăng đột biến như: CTCP chứng khoán SME (SME) loanh quanh mức giá dưới 15.000đ/CP, nhưng khi lên sàn HNX từ ngày 7.4 đến nay đã tăng mạnh lên mức cao nhất là 27.300đ/CP (tăng khoảng 80%); CTCP chứng khoán Châu Á-Thái Bình Dương (APS) và CTCP chứng khoán VNDirect (VND) cũng có mức tăng khá sau khi chuyển sàn…

Tương tự, khi giao dịch trên thị trường OTC thì khá lặng lẽ, nhưng chuẩn bị lên sàn thì CP tăng giá và thanh khoản khá cao. Nhà môi giới trên OTC tên Thành cho biết, với mức lợi nhuận từ 50% hoặc thậm chí gần cả 100% chỉ trong vòng một tháng đã khiến nhiều NĐT đôi khi chấp nhận cả những rủi ro về phân tích cơ bản đối với CP đó. 

Theo nhận định của ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, những CP trên sàn UPCoM hay OTC do khối lượng khá ít, nên khi có lực mua lớn sẽ dễ dàng đẩy giá tăng lên. Tuy nhiên, sau khi đã tăng giá quá mạnh, CP đó sẽ được NĐT mạnh tay chốt lời nên khả năng giảm mạnh cũng sẽ cao.  Đặc biệt nếu CP chào sàn vào thời điểm diễn biến của thị trường chung không thuận lợi, nguy cơ giảm mạnh vẫn xảy ra. Đó là trường hợp của CTCP đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (NTB), chào sàn HOSE hôm qua 17.5 đã giảm về còn  37.000đ/CP so với giá tham chiếu là 42.000đ/CP.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.