Đánh bùn sang ao

29/05/2010 00:20 GMT+7

Không phải sớm hơn, nhưng cũng chưa hẳn quá muộn so với thời hạn do chính mình đặt ra, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã đạt được với Mỹ thỏa thuận mới trong vấn đề bố trí lại căn cứ quân sự Futenma của Mỹ tại Okinawa. Chỉ có điều trên thực tế thì thỏa thuận này lại chẳng khác gì thỏa thuận đạt được năm 2006 mà ông Hatoyama đã cam kết thay đổi khi tranh cử.

Theo thỏa thuận mới này, căn cứ Futenma sẽ được di chuyển đến một địa điểm khác thưa thớt dân cư hơn, nhưng vẫn ở trên đảo Okinawa. Đối với dân cư trên đảo và những người Nhật không còn mặn mà với sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ nước mình thì thỏa thuận mới chẳng khác gì “đánh bùn sang ao”, tưởng khác đấy mà cũ vẫn hoàn cũ. Washington cũng không muốn thay đổi thực trạng, trước hết vì lo ngại việc di chuyển căn cứ này sẽ kích động mạnh mẽ phong trào đòi Mỹ triệt thoái hoàn toàn quân đội và thiết bị quân sự khỏi Nhật Bản. Căn cứ Futenma lại chiếm vị trí then chốt trong toàn bộ bố trí chiến lược của Mỹ ở khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung. Cho nên cam kết tranh cử của ông Hatoyama liên quan đến vấn đề này đã trở thành cái bẫy cả về đối nội, đối ngoại và an ninh đối với chính ông.

Thỏa thuận này không giúp giải thoát ông Hatoyama ra khỏi cái bẫy ấy, nhưng ít ra thì cũng cho ngài thủ tướng thêm thời gian để thuyết phục cử tri Nhật Bản và tìm kiếm sự tha thứ của họ. Với lời xin lỗi vì thất hứa và sự viện dẫn tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Hatoyama hy vọng sẽ giảm tối đa tác động tai hại của chuyện này tới kết quả của đảng DPJ và liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới. Ông Hatoyama đánh đổi cái khó về đối ngoại lấy cái khó về đối nội, cho nên thỏa thuận dù có kiểu gì thì cũng chỉ là giải pháp tình thế mà thôi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.