Tỷ giá đồng NDT tiếp tục thay đổi

22/06/2010 23:43 GMT+7

Tỷ giá đồng nhân dân tệ (NDT) hôm qua tiếp tục có sự tăng giảm, cho thấy Trung Quốc đang thực hiện cam kết nới lỏng tỷ giá đồng tiền này. Sáng qua, tỷ giá giao dịch ở mức 6,7980 NDT đổi 1 USD, tăng 0,43% so với cuối ngày 21.6.

Đến chiều, tỷ giá NDT đã giảm 0,34% xuống còn 6,8204 NDT đổi 1 USD, theo Bloomberg. Trong ngày 21.6, có lúc NDT tăng giá hơn 0,4% lên mức 6,7969 NDT đổi 1 USD, mức tăng cao nhất kể từ khi Trung Quốc định giá lại đồng NDT vào tháng 7.2005. Tuy vậy, mức tăng này vẫn trong phạm vi biên độ thay đổi được ấn định là 0,5%.

Những thay đổi này diễn ra sau khi ngân hàng Trung Quốc hôm 19.6 tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái của đồng NDT nhằm tăng tính linh hoạt cho đồng tiền này. AFP dẫn lời Mitul Kotecha, một nhà phân tích tại Hồng Kông, cho rằng biên độ giao dịch trong hôm qua là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang thực hiện tốt cam kết trên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng NDT sẽ không tăng giá mạnh khi Trung Quốc hôm qua một lần nữa cảnh báo chính sách tiền tệ của nước này sẽ không được bàn đến tại Hội nghị các nước G20 dự kiến diễn ra vào 26 - 27.6 tại Canada. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương nói với giới phóng viên rằng hội nghị nên tập trung đưa ra các giải pháp phục hồi kinh tế thế giới thay vì "chơi trò đổ lỗi và gây áp lực". Trong gần 2 năm qua, Bắc Kinh đã giữ giá NDT ở mức 6,83 đổi 1 USD, góp phần gây ra bất đồng sâu sắc với Mỹ và nhiều đối tác khác vì các bên cho rằng Trung Quốc tạo lợi thế không công bằng cho các nhà xuất khẩu của mình.

Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc đã mở rộng việc dùng NDT cho các giao dịch quốc tế ra 18 tỉnh thành, so với 5 thành phố như trước đây, Bloomberg dẫn thông cáo từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay. Động thái mới này cho thấy chính phủ muốn giảm sự phụ thuộc vào USD. Từ tháng 7.2009 đến nay, chỉ có Thượng Hải và 4 thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông dùng NDT để thực hiện các giao dịch quốc tế.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.