Giá thuốc quá cao, vì đâu?

08/08/2010 23:54 GMT+7

Bài viết Giá thuốc quá cao, vì đâu? đăng trên Thanh Niên ngày 7.8 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Các công ty dược nắm giá

Đến các nhà thuốc ở các bệnh viện lớn, ngoài người bệnh mua thuốc ken đặc trước quầy, nếu để ý bạn sẽ thấy số lượng trình dược viên lố nhố ở đó nhiều gần bằng người mua thuốc. Vì sao? Họ đứng đó để xem thuốc của công ty mình được bán nhiều không, được kê toa nhiều không...  Đó là một cuộc chiến khốc liệt giữa các trình dược viên hay nói chính xác là của các công ty dược. Vậy mới thấy, giá thuốc ở ta đang bị các công ty dược thao túng, Nhà nước hầu như không có một biện pháp hữu hiệu nào để áp giá cho thuốc. Tô Minh Hưng (TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Tại sao lại cao đến như vậy?

Chúng tôi là người dân nghèo khổ, sau khi đọc bài viết về giá thuốc, chúng tôi nghìn lần kính mong Nhà nước lên tiếng, điều tra giúp giá thuốc đang bán ở các bệnh viện, các nhà thuốc xem có đúng với giá thị trường hay không, tại sao lại cao đến như vậy? Chúng tôi làm việc cả tháng trời, nuôi bản thân cũng khó, nói gì đến lúc lâm bệnh. Việc nâng giá thuốc cao ngất ngưởng mấy năm qua không giải quyết được thì điều hành và quản lý cái gì? Bùi Văn Hạ (Đống Đa, Hà Nội)

Tại sao?

Tại sao bỏ quy chế in giá trên hộp thuốc? Nước nào cũng làm như vậy, tại sao VN không làm? Phải chăng các quan chức ngành y tế có “vướng mắc” gì nên không dám thẳng tay với người kinh doanh? (hongsuong66@gmail.com)

Chỉ người bệnh là nạn nhân!

Việc giá thuốc cao, nguyên nhân vì sao, ai làm trong ngành y đều biết. Chỉ tội cho dân không hiểu tại sao những người trong ngành y biết mà không chịu làm cái gì đó để giá thuốc hạ xuống cho người bệnh đỡ khổ. Phải chăng tất cả họ, ai cũng được hưởng lợi từ giá thuốc cao nên chẳng ai chịu làm gì để hạ giá xuống? Cuối cùng, chỉ có người bệnh, người dân là những nạn nhân mà thôi. Gia Kiệt (Bình Chánh, TP.HCM)

Một con số đáng buồn

Theo như bài viết thì người bệnh ở ta phải chi đến 40% chi phí cho tiền thuốc, trong khi ở các nước tiên tiến, con số này chỉ 10%, số còn lại là chi cho các dịch vụ khác. Lẽ ra, khi nghe những con số này lãnh đạo ngành y tế phải tự hổ thẹn mới đúng. Tại sao lại để dân mình khổ đến thế? Thi Thảo (Q.5, TP.HCM)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.