Xuân Sơn kỳ thú

09/08/2010 04:50 GMT+7

(TNTS) Từ Hà Nội, chúng tôi có mặt ở Xuân Sơn khi ánh nắng đầu tiên vừa ló dạng. Suốt đường đi, cả người và xe đều được thử thách với những con dốc ngoằn ngoèo len mình giữa bạt ngàn cây.

Đường ở đây có những quãng hút tầm mắt, những quãng tưởng chừng như dựng đứng, bên này vách núi cheo leo, bên kia vực sâu thăm thẳm. Mỗi cung đường xe qua là mỗi lần khách reo lên đầy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của mây, núi và cả sự biến đổi khí trời. Xe qua dốc Cổng Trời, đứng ở đây nhìn xuống, sẽ gặp ngay cảm giác rợn ngợp, những thung sâu như một bức tranh thủy mặc được thiên nhiên vung bút vẽ nên với những hàng cây cổ thụ đâm thẳng lên trời đầy ngạo nghễ, đội lấy mây trắng như những chiếc kem bông...

… Chúng tôi đến bản Dù, bản trung tâm của xã Xuân Sơn và vườn quốc gia, nghe người dân bản địa giới thiệu về cây chuối cô đơn, còn có tên khác là chuối bạc hà, tự sinh sôi bằng hạt chứ không phải bằng phần củ. Hoa chuối có màu xanh cốm, quả dài, cong, xếp kin kít nhau, bìu ríu trên thân cây mập mạp dài đến 3,5m.

Vườn quốc gia Xuân Sơn chính thức thành lập năm 2002 với diện tích 15.000 ha, gồm những núi đá vôi có độ cao từ 700 - 1.300 mét so với mực nước biển, thuộc địa phận huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cách Hà Nội chừng 120km, cách thành phố Việt Trì 80km.

Rời bản Dù, hành trình khám  phá Xuân Sơn kỳ bí đưa chúng tôi vượt 7 km, qua rừng già nguyên sinh, đặt chân đến bản Cỏi, ngôi làng cổ xưa nhất của người Dao Tiền, bản cuối cùng của vườn quốc gia Xuân Sơn. Đây cũng chính là nơi có gà chín cựa, những con gà tưởng chỉ tồn tại trong huyền sử. Và có lẽ cũng chỉ ở chốn non rừng này, mới có thể bắt gặp hình ảnh con lợn máng đen bóng bẩy và một chú chó nằm ngủ cạnh nhau bên than hồng bếp lửa giữa gian nhà.

Bản Cỏi có nhiều tập tục tự ngàn xưa vẫn được người dân lưu giữ. Trong đó có tục ngủ thăm, hay còn gọi là cạy cửa. Trai gái đến tuổi tìm người yêu, khi “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”, người con gái cứ đợi cho đến khi màn đêm trùm xuống thì thắp một ngọn đèn, ngồi chờ tiếng cạy cửa của người thương. Sau một thời gian, nếu cả hai đều thấy hợp, sẽ thưa chuyện với bố mẹ và chàng trai có thể đến ngủ thật.

Xuân Sơn còn kỳ thú bởi cơ man nào là hang động, phần lớn hoang sơ. Một trong những hang động đẹp nhất là hang Thổ Thần, mới được khám phá. Để lên được hang Thổ Thần, du khách phải vượt qua một hành trình khá vất vả, với những bậc thang mới được xây dựng. Nhưng khi vào phía trong động thì mọi mệt nhọc sẽ lập tức tan biến: Thổ Thần sở hữu một hệ thống thạch nhũ đẹp huyền ảo, một hang động rộng, nhiều lớp, nhiều tầng, hệt như cung điện của các bậc đế vương!

Bài & ảnh: Hồ Viết Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.