Đổ bùn

01/09/2010 01:11 GMT+7

Vụ nghĩa trang Đồng Trưa, P.Dương Nội, Q.Hà Đông (Hà Nội) bỗng nhiên biến mất dưới 4 mét bùn đất trong một đêm, nay đã trở thành vụ án “xâm phạm mồ mả” theo điều 246 Bộ luật Hình sự và mặc dù đã xảy ra mấy hôm nhưng nghĩ lại vẫn thấy bàng hoàng.

Có mặt tại hiện trường phóng viên Thanh Niên ghi nhận, dưới lớp bùn là mộ hung táng với các tấm bia chỉ được đúc bằng xi măng rất mỏng, đụng mạnh là có thể gãy và khi đó thì mộ nào là của gia đình nào, thật khó mà xác định.

Cũng còn may, với sự chỉ đạo kịp thời của UBND TP Hà Nội, cơ quan chức năng đã khẩn trương làm rõ các đối tượng vi phạm và đưa ra xử lý theo pháp luật. Nếu không phải là một nghĩa trang với hàng chục ngôi mộ bị chôn vùi, chưa biết thủ phạm có được tìm ra và xử lý hay không.

Thực tế là tại các công trình dân dụng, việc đổ chất thải được giao cho những người làm thuê ngoại tỉnh. Ban đêm, họ chở xe thồ đi đâu, đổ chỗ nào, đó là chuyện không ai biết, đó là một “nghề” mới: đổ trộm chất thải.

Nghị định 34 của Chính phủ quy định rõ các phương tiện giao thông khi chở đất đá, chất thải không được làm ảnh hưởng đến môi trường, nhưng thực tế, việc chấp hành chỉ để cho có, đường phố Hà Nội hay các thành phố lớn ngày ngày vẫn đầy sỏi đá, đất cát vô tình hay cố ý rơi ra từ các phương tiện vận chuyển.

Từ tháng 3.2010, Hà Nội đã bắt đầu áp dụng chế độ xử phạt đối với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định. Nhưng cho đến nay, quy định này xem ra không đi vào cuộc sống được. Những thùng rác công cộng với hai ngăn cho hai loại rác khác nhau vẫn quá thiếu ở nơi công cộng, nếu có cũng không tiện lợi cho việc… bỏ rác.

Tương tự, quy định về việc cấm hút thuốc, cấm phóng uế nơi công cộng cũng chưa đi vào cuộc sống bởi nhiều lý do. Trong đó, sự đồng bộ giữa giáo dục, chuẩn bị hạ tầng, và tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý còn rất hạn chế.

Từ hôm nay (1.9), Nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa bắt đầu có hiệu lực với mức phạt tăng cao. Thế nhưng theo một đại diện của Bộ VH-TT-DL, để thực hiện các chế tài này, các lực lượng liên ngành cũng vẫn phải làm theo lối cũ. Không ai dám chắc rằng mọi hành vi vi phạm đều sẽ được xử lý nghiêm và triệt để. 

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.