7 sai lầm chết người khi phỏng vấn xin việc

02/09/2010 09:00 GMT+7

(TNO) Nộp đơn phỏng vấn xin việc đồng nghĩa với chuyện bạn chấp nhận “đấu” với nhiều người khác để giành giật một công việc nào đó. Mà đã là “đấu” thì có người thắng, kẻ thua. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là phải chuẩn bị tất cả những gì có thể để gia tăng tối đa khả năng chiến thắng.

Hãng truyền thông MSNBC đã lấy ý kiến từ nhiều chuyên gia tuyển dụng cũng như lãnh đạo của các công ty, từ đó rút ra 7 sai lầm chết người mà các ứng viên xin việc cần lưu ý tránh, bên cạnh những nguyên tắc cơ bản nhất như đúng giờ và ăn mặc chỉnh tề:

1. Không chuẩn bị

Đừng bao giờ đến một buổi phỏng vấn xin việc mà không chuẩn bị gì cả. Chris Laggini, phó giám đốc nhân sự của DLT Solutions, chuyên bán các sản phẩm và dịch vụ IT đang có 240 nhân viên và hiện tuyển trung bình khoảng 10 nhân viên/tháng, chia sẻ cảm giác không thiện cảm với những ứng viên đến công ty để xin việc mà trước đó chẳng thèm đáo qua trang web của công ty, không có lấy những số liệu cơ bản nhất, không biết đến quy mô của công ty, thậm chí còn không có khái niệm công ty mà mình đang xin việc hoạt động trong lĩnh vực gì!

 
 Đọc thông báo tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

2. Thờ ơ

Chính các giám đốc nhân sự và lãnh đạo các doanh nghiệp nhận định rằng không gì tệ bằng một ứng viên không hề tỏ ra thích thú gì với viễn cảnh làm việc tại công ty đang xin việc.

Thông thường, những người phỏng vấn bạn là người yêu thích công việc họ đang làm. Bạn cần phải tỏ ra là mình cũng có niềm say mê, ngay cả khi bạn không mấy thích thú với công việc, hoặc bản thân bạn không phải là người “có máu” đam mê.

Nếu đó là một doanh nghiệp nhỏ hoặc một doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động, điều này càng có ý nghĩa quan trọng. Nếu bạn không tỏ ra một tí thích thú nào, người đang phỏng vấn sẽ nghĩ rằng bạn chẳng quan tâm gì tới hoạt động, tới sự thành bại của công ty thì làm sao bạn có thể làm việc tốt?

3. Đề cập đến vấn đề lương bổng trước

Dù bạn có đang bị thất nghiệp cả năm rồi và đang cần tiền kinh khủng, hãy cưỡng lại ý muốn nói về chuyện tiền bạc.

“Các ứng viên không nên bắt chuyện về đề tài lương bổng. Nhà tuyển dụng thường đề cập tới chuyện tiền lương khi họ cảm thấy ứng viên thích hợp với công việc”, Jerome Young, nhà sáng lập trang web việc làm nổi tiếng AttractJobsNOW.com khuyên.

Ông Jerome Young nhận xét: “Một ứng viên đề cập đến chuyện lương bổng trước là không thích hợp và thường bị nhà tuyển dụng xem là quá liều lĩnh hoặc tự tin quá mức”. Vì thế, theo Young, hãy để nhà tuyển dụng nói tới chuyện lương bổng trước.

Điều bạn có thể làm là lên mạng tra cứu để tham khảo về mức lương các doanh nghiệp khác trả cho công việc tương tự. Điều này chắc chắn sẽ có ích để bạn thương lượng chuyện lương bổng cho bản thân mình.

4. Đừng thô lỗ

Lời khuyên này nghe có vẻ thừa nhưng thực tế là không ít ứng viên xin việc đã bỏ quên chiếc túi lịch sự ở nhà.

“Đừng thô lỗ với nhân viên tiếp tân. Bạn có thể làm hỏng mọi thứ ở ngay 2 phút đầu tiên”, Cheryl Barbato, nhà sáng lập công ty tuyển dụng Talent Retriever khuyên.

Tất nhiên, nhân viên tiếp tân không phải là người duy nhất bạn cần phải tỏ ra lịch sự. Barbato đưa ra lý do: “Thời nay, bạn sẽ không bao giờ biết được anh chàng mặt búng ra sữa có mặt trong buổi phỏng vấn là một nhân viên thực tập hay là một lãnh đạo của công ty”.

5. Tránh huyên thuyên

Đừng lôi cuộc đời bạn vào cuộc phỏng vấn. Đó không phải là nơi để thảo luận đề tài sức khỏe, những rắc rối trong cuộc sống hay chuyện vợ con của bạn - tất cả đều không liên quan đến công việc, Jim Joseph chủ tịch của công ty marketing Lippe Taylor khuyên.

6. Đừng quá “bóng”

Tất nhiên, sẽ không có sếp nào muốn nhận một nhân viên mà ngay trong ngày phỏng vấn đã ăn mặc quá nhếch nhác và trông cần việc đến tuyệt vọng. Tuy nhiên, một vẻ bề ngoài quá phô trương đôi khi lại là con dao hai lưỡi.

Một giám đốc nhân sự kể về việc bà đã không thuê một ứng viên làm trợ lý hành chính chỉ vì cái nhẫn kim cương quá to đeo ở ngón tay cô này: “Chúng tôi nghĩ rằng cô ấy sẽ dễ dàng bỏ việc vì cô ấy giàu có”.

Đây không phải là một trường hợp quá hiếm hoi. “Lời khuyên của chúng tôi là hãy ăn mặc đơn giản trong ngày phỏng vấn”, Melissa McGraw - CEO của trang web thời trang công sở Workchic phát biểu.

7. Đừng quá khiêm tốn

Một khi đã nộp đơn xin việc, hãy chứng tỏ bạn là người xuất sắc nhất cho vị trí này. Diane Samuels, một chuyên gia trong lĩnh vực này nói: “Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất của một ứng viên là quá khiêm tốn. Tôi muốn nhắc các ứng viên rằng mục đích của cuộc phỏng vấn là để họ trình bày những gì họ đã làm được”. Bà phân tích một khi chính ứng viên không tin rằng mình là người có thể làm công việc xuất sắc thì người khác sẽ chẳng có lý do gì để tuyển dụng họ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.