Nhật Bản ra tay với đồng yen

15/09/2010 23:34 GMT+7

Sau 6 năm, Nhật Bản cuối cùng phải can thiệp vào thị trường tiền tệ sau khi đồng yen tăng lên mức cao nhất so với đồng USD trong 15 năm qua.

Chính phủ Nhật Bản hôm qua quyết định bán đồng yen với số lượng lớn nhằm ngăn chặn đồng tiền này tiếp tục lên giá. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, chính quyền phải ra tay để làm suy yếu đồng nội tệ của mình. Tình trạng đồng yen liên tục tăng giá trong thời gian qua gây giảm phát mạnh tại Nhật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi kinh tế của nước này và là một thử thách lớn cho các thủ tướng Yukio Hatoyama trước đây và Naoto Kan hiện nay.

Ngay sau khi ông Kan tái đắc cử Chủ tịch đảng DPJ cầm quyền và tiếp tục giữ được ghế thủ tướng, tỷ giá đồng yen hôm 14.9 lên tới 82,86 yen/USD, mức cao nhất kể từ tháng 5.1995, theo Bloomberg. Khi đó, giá trị đồng yen tăng đến mức 79,75 yen ăn 1 USD. Trước diễn biến trên, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda hôm qua chính thức thông báo sự can thiệp của chính phủ trong cuộc họp báo tại Tokyo. “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp dứt khoát nếu cần thiết, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường tiền tệ”, Reuters dẫn lời ông Noda nói. Bộ trưởng Tài chính Nhật cũng cho biết Tokyo đơn phương hành động nhưng đã thảo luận với chính phủ các nước khác để làm dịu những lời than phiền từ châu u và Mỹ rằng nên giữ cho thị trường tiền tệ lưu thông tự do.

Ông Noda từ chối tiết lộ về lượng yen bán ra, nhưng hãng tin tài chính Dow Jones dẫn nguồn các nhà giao dịch cho hay 1.000 tỉ yen đã được tung ra bán tại thị trường Tokyo và châu u trong hôm qua. Đến tối qua, đồng yen đã giảm giá xuống còn 85,52 yen/USD và 109,65 yen/euro. Tình hình này giúp chứng khoán Nhật tăng mạnh khi cuối phiên hôm qua, chỉ số Nikkei tăng 2,34%, lên 9516,56 điểm. Theo Kyodo News, Nhật sẽ tiếp tục tung đồng yen ra thị trường Mỹ và tiếp tục can thiệp vào thị trường cho đến khi tỷ giá đạt 85 yen/USD. Lần gần đây nhất Tokyo có động thái tương tự là vào năm 2004 khi tỷ giá khi đó vào khoảng 109 yen/USD.

Thủ tướng Kan đang chịu nhiều sức ép phải giảm giá đồng yen. Tỷ giá đồng nội tệ quá cao ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Nhật, trong khi đây là ngành quan trọng cho sự phục hồi kinh tế nước này. Mặt khác, điều này cũng làm hàng nhập khẩu giảm giá, gây giảm phát và khiến sức tiêu dùng tiếp tục giảm vì người dân ngưng mua hàng để chờ giá tiếp tục giảm. Tuy nhiên, AFP dẫn lời một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả về lâu dài của biện pháp nói trên của Chính phủ Nhật. Đồng thời cũng có ý kiến cho rằng hành động của Nhật có thể khiến việc kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ càng thêm phức tạp. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.