Nhập khẩu chàng rể

06/10/2010 16:19 GMT+7

Hàng chục ngàn đàn ông nước ngoài đến Thái Lan cưới vợ nhưng hơn một nửa cuộc hôn nhân đa văn hóa đó đã kết thúc bằng ly dị.

Những cặp vợ Thái - chồng nước ngoài xuất hiện đầy rẫy trên đường phố và ở các chợ trong thành phố Udon Thani tại khu vực Isaan, Đông Bắc Thái Lan. Thậm chí đường phố nơi đàn ông phương Tây thường tụ tập ăn uống còn được gọi là “Phố chàng rể nước ngoài”.

Những nàng công chúa
 
Thực ra, vào thập niên 1960, ở Udon Thani đã có những cuộc hôn nhân giữa các cô gái Thái và binh sĩ Mỹ. Những năm sau, nhiều người Mỹ rời khỏi đó và một số đưa người vợ Thái đi cùng. Ngày nay, con số đàn ông Mỹ và châu u ở đây lại đang tăng lên.
 
Phil Nicks, nhà nghiên cứu về mối quan hệ đa văn hóa ở Thái Lan, nhận xét: “Ở khu vực này, hiện tượng đó xuất hiện mạnh nhất. Một số lớn phụ nữ tìm kiếm bạn trai hoặc người chồng nước ngoài. Tôi cho rằng một số người trong số họ hoàn toàn quyết đoán và năng nổ trong việc theo đuổi một người đàn ông nước ngoài”. Ông này cho biết: “Có những ngôi làng ở Isaan gần như toàn bộ các ngôi nhà đều được người nước ngoài mua cho người vợ Thái của họ”.
 
Chị Nui Davis, độ tuổi 30, hiện sống với người chồng Mỹ, Joseph Davis, 54 tuổi, đã từng ly dị 2 lần, trong căn nhà ở Isaan gồm 3 phòng ngủ, chung quanh là những luống hoa và một bãi cỏ được chăm sóc kỹ lưỡng. 
 
Khi Nui còn nhỏ, những người được chị thán phục nhất là những cô gái làng lấy chồng người nước ngoài. Họ mặc những bộ trang phục lộng lẫy của phương Tây và phát kẹo cho trẻ em mỗi khi về thăm nhà.
 
Cô kể: “Đối với tôi, họ giống như công chúa. Tôi giữ hình ảnh ấy trong tâm trí mình và ước ao một ngày nào đó tôi sẽ là một trong những phụ nữ đó”.
 
Cô tâm sự: “Gia đình tôi vẫn cứ nói rằng bây giờ tôi đã đạt được giấc mơ của mình”. Trong khi dưới mắt những người chồng nước ngoài, theo báo The New York Times (Mỹ), Davis nằm trong số gần 11.000 người chồng nước ngoài ở khu vực này, cho rằng nơi đây vốn có sức hấp dẫn do vật giá thấp, nhịp sống chậm rãi và nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ lạ của phụ nữ Thái – một điều gì đó giống như tên nhãn hiệu khiến đàn ông phương Tây tìm kiếm bạn đời người châu Á.
 
Thương vụ hôn nhân

Chênh lệch tuổi tác

Dường như người ta ít quan tâm đến sự chênh lệch về tuổi tác giữa cô gái Thái và người chồng nước ngoài. Nhiều chàng rể thường trong độ tuổi 50, 60, thậm chí 70. Joseph Davis xác nhận: “Tuổi tác không phải là vấn đề ở đây. Ở Mỹ, nếu tôi cưới một cô gái trẻ hơn tôi 24 tuổi, mọi người sẽ dòm ngó và nói tôi chẳng ra gì. Thế nhưng, chuyện đó xảy ra ở đây hằng ngày”

Thế nhưng, hơn một nửa số cuộc hôn nhân đó kết thúc bằng ly dị. Prayoon Thavon, Giám đốc các dịch vụ quốc tế tại Bệnh viện Panyavejinter ở Udon Thani, một người chuyên tư vấn cho các cặp vợ chồng “hỗn hợp”, đã cho biết như vậy.
 
Theo ông Prayoon, nhiều người đàn ông nước ngoài đã nghỉ hưu và sống bằng tiền hưu trí, nhiều người thất vọng về cuộc sống và về cuộc hôn nhân của họ ở quê nhà. Vì thế, có thể họ đến đây để tìm kiếm mối liên hệ về cảm xúc.
 
Trong khi đó, nhiều phụ nữ Thái kỳ vọng những chàng rể nước ngoài sẽ giúp đỡ bà con họ hàng bên vợ, bắt đầu bằng tiền quà cưới vài ngàn USD. Ông Prayoon cho biết: “Khi lấy vợ ở Thái Lan, chàng rể “cưới” cả gia đình vợ, cả làng của vợ. Phụ nữ Thái thường mong mỏi điều đó nhưng chàng rể nước ngoài không hiểu”.
 
Và ông Prayoon nhận xét: “Đối với một số phụ nữ, kết hôn đã trở thành một thương vụ. Người ta muốn cải thiện tình trạng xã hội của mình. Có nhiều trường hợp những phụ nữ tiêu xài hết tiền của chồng thì bỏ họ luôn”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.