Myanmar sắp thả bà Aung San Suu Kyi

12/11/2010 23:46 GMT+7

Giới chức Myanmar hôm qua cho biết thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi sẽ được trả tự do vào hôm nay. Bà Suu Kyi bị giam tổng cộng 15 năm trong 21 năm qua và thời gian quản thúc bà hết hạn vào hôm nay. An ninh đã được tăng cường ở Yangon, nơi bà bị giam lỏng trong một ngôi nhà cạnh hồ Inya.

AFP dẫn lời 2 quan chức Myanmar giấu tên nói chính quyền “chắc chắn” sẽ phóng thích cho bà Suu Kyi như đã định, còn theo BBC, các văn bản cho phép thả nữ thủ lĩnh đối lập 65 tuổi đã được ký.

Tòa án Myanmar gia hạn lệnh quản thúc bà Suu Kyi thêm 18 tháng vào tháng 8.2009 sau vụ một người Mỹ bơi qua hồ Inya để vào nhà bà và tuyên bố ông ta có sứ mệnh bảo vệ nữ thủ lĩnh đối lập. AFP dẫn lời những người ủng hộ bà Suu Kyi hôm qua nói họ mong bà được trả tự do nhưng vẫn chờ sự xác nhận chính thức của nhà chức trách. Theo AP, bà Suu Kyi sẽ gặp các thành viên của đảng NLD cũ, giới truyền thông và dân chúng sau khi được phóng thích.

Thông tin về việc trả tự do cho bà Suu Kyi được đưa ra vài ngày sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Myanmar trong vòng 20 năm. Theo BBC, đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) của phần lớn các quan chức thuộc chính quyền đương nhiệm đã giành thắng lợi áp đảo tại thượng viện, hạ viện và các cơ quan lập pháp cấp địa phương, dù cho đến nay kết quả chính thức chưa được công bố. Trước đó, đảng NLD của bà Suu Kyi đã bị giải tán do tẩy chay cuộc bầu cử.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.