Pháo nổ giữa lúc Hàn, Mỹ tập trận

29/11/2010 00:07 GMT+7

Hàn Quốc loan tin CHDCND Triều Tiên đã nổ pháo và đưa tên lửa đến gần biên giới biển hai nước trong lúc cuộc tập trận với Mỹ diễn ra.

Hàn Quốc và Mỹ hôm qua tiến hành tập trận 4 ngày trên Hoàng Hải, bất chấp cảnh báo của CHDCND Triều Tiên. Tham gia diễn tập, ngoài tàu sân bay USS George Washington, còn có đội máy bay trinh thám JSTARS của Mỹ, 3 tàu khu trục cùng đội máy bay chống tàu ngầm của Hàn Quốc, theo Yonhap. Vài giờ sau khi cuộc tập trận bắt đầu, phía Hàn Quốc nghe nhiều tiếng pháo nổ từ miền Bắc. Lập tức, tất cả người dân còn lại trên Yeonpyeong, đảo bị trúng pháo của Bình Nhưỡng hôm 23.11, phải sơ tán khẩn cấp. Khoảng 40 phút sau, lệnh sơ tán được dỡ bỏ sau khi nhà chức trách xác nhận pháo nổ trong lúc CHDCND Triều Tiên tập trận và không có quả pháo nào rơi xuống miền Nam.

Đến 3 giờ chiều qua (giờ địa phương), dân chúng Hàn Quốc lại một phen “giật mình” khi một đơn vị pháo binh nước này nã pháo nhầm xuống Vùng phi quân sự (DMZ) chia cắt 2 miền Triều Tiên, phần thuộc miền Nam. Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự cho hay không có thương vong khi quả pháo rơi vào làng Daeseong-dong với khoảng 200 dân. Đơn vị nói trên đóng tại Paju, tỉnh biên giới Gyeonggi và giới chức đang điều tra vụ việc.  

Trước đó, CHDCND Triều Tiên liên tục lên tiếng cảnh báo nguy cơ chiến tranh khiến thế giới hồi hộp theo dõi hành động của nước này. Hôm qua, Ủy ban Hòa bình quốc gia CHDCND Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận đã đưa bán đảo Triều Tiên vào “tình trạng chiến tranh bất thường” và Bình Nhưỡng chuẩn bị đối phó tất cả hành động khiêu khích, theo hãng thông tấn KCNA. Yonhap hôm qua dẫn nguồn tin từ Seoul cho hay miền Bắc đã đưa một số tên lửa đất đối không SA-2 tới vùng biển phía tây.

Giữa lúc đó, Trung Quốc đang tất bật tìm cách tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên. Hôm qua, Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc đã hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee  Myung-bak tại Seoul. Ông Đới tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh muốn duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đồng thời kêu gọi các bên xúc tiến đối thoại. Tổng thống Lee thì kêu gọi Trung Quốc đóng góp cho tiến trình hòa bình trên bán đảo với “thái độ có trách nhiệm và công bằng hơn”, AFP dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống cho hay. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thảo luận với các ngoại trưởng Hàn Quốc, Mỹ và Nga cũng như Đại sứ CHDCND Triều Tiên. Tân Hoa xã đưa tin Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Choe Tae-bok sẽ thăm Trung Quốc trong 5 ngày, từ ngày 30.11, theo lời mời của người đồng cấp Ngô Bang Quốc.

Cũng hôm qua, đặc phái viên Trung Quốc về CHDCND Triều Tiên Vũ Đại Vĩ kêu gọi tổ chức họp khẩn cấp vào đầu tháng 12 tại Bắc Kinh để đại diện 6 bên (Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Nhật, Nga, Trung Quốc) trao đổi về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo AFP. Hàn Quốc và Nhật Bản phản ứng khá dè dặt với đề nghị này và nói sẽ suy xét kỹ trước khi trả lời.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.