IAEA bị buộc tội "gửi điệp viên" đến Iran

05/12/2010 09:33 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu ngành tình báo Iran hôm 4.12 buộc tội Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cử gián điệp dưới vỏ bọc thanh sát viên để thu thập thông tin tình báo về các hoạt động hạt nhân của Iran, theo AP.

Tuyên bố của Bộ trưởng Tình báo Heidar Moslehi là một dấu hiệu nữa cho thấy Iran có quan điểm cứng rắn hơn kể từ sau các vụ tấn công giết chết một nhà khoa học hàng đầu và làm bị thương một nhà khoa học khác cách đây 1 tuần.

Iran sẽ tiến hành thương thuyết vào ngày 6 và 7.12 tại Geneva, Thụy Sĩ, với các cường quốc nhằm cắt giảm những thành phần quan trọng trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Ông Moslehi nói nhân viên do IAEA gửi tới Iran đã tham gia hoạt động gián điệp và cơ quan có trụ sở tại Vienna, Áo, phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình. Ông không nói thêm, cũng không nêu danh tính những thanh sát viên mà Tehran đang buộc tội.

Iran đã lên tiếng phàn nàn từ nhiều tháng qua về tình trạng rò rỉ thông tin do các thanh sát viên của IAEA thu thập cho quan chức của Mỹ và các nước đồng minh khác.

“Trong số những cá nhân mà IAEA gửi đến và được gọi là thanh sát viên, có những điệp viên thuộc các cơ quan tình báo. IAEA phải chịu trách nhiệm về hành động này”, truyền hình Iran dẫn lời ông Moslehi phát biểu.

Tehran nói vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Majid Shahriari trong một vụ đánh bom và việc làm bị thương một nhà khoa học khác trong một vụ tấn công riêng rẽ là một phần chiến dịch của phương Tây nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của nước này.

Theo Iran, chiến dịch bao gồm bắt cóc các nhà khoa học Iran, bán các thiết bị có lỗi và cài đặt virus máy tính có tên gọi Stuxnet, vốn đã làm gián đoạn hoạt động làm giàu uranium của Iran trong một thời gian ngắn hồi tháng trước.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.