Tự do sau 30 năm bị tù oan

08/01/2011 23:33 GMT+7

Một người đàn ông da đen ở bang Texas, Mỹ, đã được giải oan sau 30 năm bị cầm tù vì những tội mà ông không hề phạm phải.

Theo AFP, Cornelius Dupree Jr. bị kết án 75 năm tù trong vụ bắt cóc và cưỡng hiếp hồi năm 1979, đã lật ngược bản án oan sai này tại một phiên tòa ở thành phố Dallas hôm 4.1, khi Thẩm phán Don Adams tuyên bố người đàn ông 51 tuổi được “tự do về nhà”.

Dupree là một trong 2 người bị kết tội oan trong vụ án năm 1979. Nạn nhân bị cưỡng hiếp đã nhận diện Dupree và một người nữa trong số những bức ảnh được đưa ra sau khi cô này bị bắt cóc và cưỡng hiếp. Người phụ nữ này và bạn trai bị chặn xe và cướp. Nạn nhân nam không thể nhận diện người nào trong các bức ảnh, nhưng tại phiên xử cả hai nạn nhân đều khẳng định Dupree là một trong những kẻ tấn công.

Dupree được tạm tha vào tháng 7.2010 sau nhiều năm kháng án. Hai tuần sau đó, kết quả xét nghiệm DNA cho thấy người này vô tội. “Thật tuyệt vời khi được tự do. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được những gì tôi đã mất. Tôi đã mất cả cha lẫn mẹ. Tôi thấy rằng hệ thống này cần phải được thay đổi”, AFP dẫn lời Dupree sau khi nghe phán quyết của tòa. Ông Dupree đang sống ở thành phố

Houston kể từ khi được phóng thích cùng với vợ là bà Selma, người mà ông đã gặp cách đây 20 năm khi còn bị cầm tù. Ông đã cưới người phụ nữ này một ngày sau khi rời khỏi nhà giam.

Dupree là một trong số 265 người Mỹ được xóa tội trong những năm gần đây nhờ phương pháp xét nghiệm DNA. Trong số những người được minh oan này, chỉ 2 người có thời gian ngồi tù lâu hơn Dupree. Một người ngồi sau song sắt đến 35 năm và người còn lại phải gỡ lịch 31 năm.

AP cho biết, theo luật của bang Texas, ông Dupree có thể kiện đòi bồi thường 80.000 USD cho mỗi năm bị cầm tù, cộng với khoản trợ cấp suốt đời dựa trên tuổi thọ trung bình và những yếu tố khác. Khoản tiền bồi thường sẽ không phải chịu thuế thu nhập liên bang.  

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.