Huyết áp thấp

26/02/2011 20:37 GMT+7

Năm nay tôi 20 tuổi, thường bị chóng mặt, nhức đầu kéo dài. Mỗi lần đứng dậy đột ngột thì bị tình trạng không thấy gì, khoảng vài giây sau mới bình thường được. Tôi hay cảm thấy mệt và thở nặng nhọc khi làm việc với cường độ cao hơn bình thường một chút. Nhiều lần tôi đo huyết áp, lần nào số ở trên cũng dưới 90 và số dưới nhỏ hơn 60. Có phải tình trạng của tôi gọi là huyết áp thấp hay không? Mong bác sĩ chỉ cách để tôi sớm cải thiện được sức khỏe, xin cảm ơn. (hoanang@...)

Huyết áp thấp là khi huyết áp tối đa thấp hơn hoặc bằng 90 mmHg, huyết áp tối thiểu thấp hơn hoặc bằng 60 mmHg. Huyết áp thấp hay xảy ra ở người mắc bệnh mạn tính như: lao phổi, suy kiệt, viêm phế quản mạn, và ở một số phụ nữ trẻ mà không tìm thấy nguyên nhân. Huyết áp thấp thỉnh thoảng có gây cho bệnh nhân mệt mỏi, choáng nhẹ, hoa mắt… nhưng so với huyết áp cao thì nó ít gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sinh mạng của con người hơn.

Việc chữa trị bệnh huyết áp thấp cũng khá khó khăn. Điều đầu tiên là phải tìm xem nguyên nhân gây ra bệnh là gì. Nếu do các bệnh mạn tính thì cần phải điều trị dứt điểm những bệnh này. Nếu là huyết áp thấp vô căn thì cần phải có chế độ dinh dưỡng giàu chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, đường và protid, cũng như các chất vi lượng như kali, magiê, kẽm, đồng, sắt… Ngoài ra, vai trò của luyện tập thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Bạn cần đến khám ở chuyên khoa nội tổng quát, hoặc bác sĩ tim mạch để có sự tư vấn thích hợp.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.