Báo Kuwait “tố” chuyện tham nhũng nhà Mubarack

07/03/2011 01:21 GMT+7

Tờ Al-Jarida của Kuwait hôm qua đăng tải một số tài liệu cho thấy hai con trai của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarack đã nhận các khoản tiền hoa hồng để một số hợp đồng xuất khẩu khí đốt sang Israel diễn ra “thuận lợi”.

Theo các tài liệu này, Gamal và Alaa Mubarack nhận mỗi người 2,5% giá trị của bản hợp 2,5 tỉ USD. Bản hợp đồng này quy định việc công ty liên doanh Ai Cập - Israel East Mediterranean xuất khẩu 1,7 tỉ m3 khí đốt/năm, trong vòng 15 năm cho công ty điện quốc gia Israel. Nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra vào năm 2005 giữa đại diện của chính quyền Israel, Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập khi ấy là Sameh Fahmi và Hussein Salem, doanh nhân thân cận với gia đình Mubarack. Việc xuất khẩu khí đốt theo hợp đồng đã bắt đầu từ tháng 2.2008. Ai Cập hiện cung cấp 40% khí đốt sử dụng trong sản xuất điện tại Israel.

Ở một diễn biến khác, theo hãng tin Mena, trong 2 ngày 5 và 6.3, hai ông Mansur al-Issawi và Nabil al-Arabi lần lượt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại trưởng Ai Cập. Thủ tướng vừa nhậm chức hôm 3.3 Essam Charaf cho biết sẽ hoàn tất thành phần nội các mới của nước này trong vài ngày tới.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.