Ý đẩy mạnh trấn áp mafia

10/03/2011 11:47 GMT+7

Chiến dịch “Crime 2” cho thấy băng đảng mafia ‘Ndrangheta đã mở rộng hoạt động ra bên ngoài địa bàn truyền thống ở vùng Calabria (Ý).

Cảnh sát Ý và Đức hôm 8-3 đã bắt 35 người bị cáo buộc là thành viên mafia trong một đòn mạnh giáng vào băng đảng ‘Ndrangheta.

Một cựu thị trưởng Úc bị truy nã
 
29 nghi can bị bắt ở Ý với nhiều cáo buộc khác nhau như tống tiền, rửa tiền, buôn lậu ma túy và giết người. Trong số này có Francesco Maisano, bị nghi là một thủ lĩnh của ‘Ndrangheta, đã trốn trong boongke vài giờ liền.


Francesco Maisano, bị nghi là một thủ lĩnh của  băng đảng ‘Ndrangheta bị bắt tại Calabria (Ý) hôm 8-3 - Ảnh: AP


Ông Carlo Pieroni, người phát ngôn lực lượng cảnh sát ở vùng Calabria (Ý), đơn vị chỉ huy chiến dịch bố ráp nói trên, cho biết: “Chúng tôi bao vây nhà của y ở vùng nông thôn. Người này trốn trong boongke dưới ngôi nhà và chúng tôi đã thương lượng để y ra ngoài trước khi bắt giữ y”.
 
Sáu người còn lại bị sa lưới pháp luật ở Đức và họ đều là người Ý. Trong số này có một đối tượng tình nghi là “trùm ‘Ndrangheta địa phương” tên là Bruno Nesci.
 
Ngoài ra, lệnh truy nã cũng được đưa ra đối với 3 người ở Canada và 2 người ở Úc. Theo ông Pieroni, 11 người này bị cáo buộc “rửa” những khoản tiền mà ‘Ndrangheta kiếm được ở Ý thông qua việc đầu tư vào hoạt động buôn bán và xây dựng.
 
Hãng tin Ý ANSA cho biết một lệnh truy nã ở Úc được dành cho Tony Vallelonga, cựu thị trưởng thành phố Stirling từ năm 1997 đến 2005. Tuy nhiên, ông Vallelonga, người di cư từ Calabria đến Úc hơn 40 năm trước, hôm 9-3 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc ông có liên quan đến hoạt động phạm pháp.
 
Ông cho đài ABC biết: “Tôi luôn là một công dân gương mẫu và nỗ lực làm việc cho cộng đồng. Những cáo buộc này đã làm tổn thương gia đình tôi”. Trong khi đó, cảnh sát Úc xác nhận đã nhận được yêu cầu hỗ trợ từ nhà chức trách Ý trong chiến dịch trấn áp mafia nói trên nhưng nói thêm rằng vấn đề đang được xử lý ở cấp chính phủ.
 
Băng đảng mafia bí mật
 
‘Ndrangheta là một trong những băng đảng tội phạm toàn cầu hùng mạnh và bí mật nhất thế giới. Băng đảng này đóng vai trò quan trọng trong thị trường ma túy và có doanh thu hằng năm ước tính hàng chục tỉ euro.
 
Các nhân viên điều tra cho biết bản chất quốc tế của cuộc bố ráp nói trên đã xác nhận việc ‘Ndrangheta gần đây đã mở rộng hoạt động ra bên ngoài địa bàn truyền thống ở Calabria. 
 
Ông Giuseppe Pignatone, Trưởng Cơ quan Công tố tỉnh Reggio Calabria trong vùng Calabria, cho biết: “Bọn chúng không chỉ mở rộng hoạt động buôn lậu ma túy mà còn mở rộng cả cơ cấu tổ chức của mình”.
 
 Theo ông, thành viên của ‘Ndrangheta đóng ở nước ngoài luôn duy trì tiếp xúc với “tổng hành dinh” của chúng ở Calabria, thường có những chuyến đi định kỳ đến vùng này để nhận lệnh và vạch ra các chiến lược chung.
 
Chiến dịch nói trên – gọi là “Crime 2” – được tiến hành theo sau chiến dịch “The Crime” được tiến hành vào tháng 7-2010, trong đó khoảng 300 thành viên ‘Ndrangheta đã bị bắt giữ. 
 
Sau đó, ‘Ndrangheta đã đáp trả bằng cách đánh bom lối vào một tòa án ở Reggio Calabria, gửi thư có chứa viên đạn đến một công tố viên và đánh bom nhà một thẩm phán.
 
Với chiến dịch “Crime 2”, ông Pieroni khẳng định: “Chúng tôi đã đánh vào yết hầu của ‘Ndrangheta. Băng đảng này đang trên bờ vực tan vỡ hoặc ít nhất buộc phải tái cơ cấu”.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ý Roberto Maroni tuyên bố: “Đây là chiến dịch cực kỳ quan trọng vì nó giáng một đòn mạnh vào ‘Ndrangheta ở Ý và nước ngoài”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.