May rủi nhờ tài xế: Gây họa vì chạy ẩu

12/04/2011 10:48 GMT+7

Tài xế xe container, xe tải và xe khách phóng nhanh, vượt ẩu đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông trên mọi ngả đường.

Khi bước lên xe, hầu như tài xế nào cũng hiểu rằng mình đang nắm giữ không chỉ sinh mạng của mình và hành khách mà còn bao nhiêu sinh mạng khác trên đường để đi đến nơi về đến chốn an toàn. Nhưng vì sao thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra?

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa ngày 10-4 khiến 4 người thiệt mạng, 10 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện lại tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về những tai nạn do lỗi bất cẩn của tài xế. 

 
Ngã tư Bình Thái trên xa lộ Hà Nội - TPHCM, một trong những địa điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Tấn Thạnh

TPHCM: “Ông lớn” giành đường

Không chỉ các xe tải luôn được xem là những hung thần trên đường bởi lối chạy ẩu, chạy càn mà nhiều xe khách đường dài cũng luôn sẵn sàng “đua”, bất chấp đang chở đầy khách và trên đường đông đúc người, xe qua lại. Ngày 7-4, trước cổng Bến xe Miền Đông, chúng tôi bám theo một chiếc xe khách tuyến Bắc Nam để thấy lo lắng cho nhiều người đang chạy xe trên đường. Vừa rời khỏi bến, chiếc xe này bóp còi inh ỏi và bất ngờ tấp vào đón khách bên đường khiến nhiều người đi xe máy hốt hoảng, loạng choạng suýt ngã.

Trưa cùng ngày, phóng viên Báo Người Lao Động có mặt trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến ngã tư Gò Dưa (quận Thủ Đức - TPHCM). Chỉ mới hơn 14 giờ, đoạn đường này đã bị kẹt xe nghiêm trọng, hàng trăm xe container và xe tải nối đuôi nhau nhích từng chút một. Sau đó, một chiếc xe buýt phóng nhanh trên phần đường dành cho xe máy với tiếng còi inh tai. 

 
Cấp cứu người bị thương trong tai nạn giao thông ngày 10-4 trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Ảnh nhỏ: Chiếc xe khách 16 chỗ gãy nát, bẹp dúm sau tai nạn - Ảnh: Văn Tạo

Lập tức, có vài chiếc xe tải, xe container và taxi lao theo sau đuôi xe buýt khiến nhiều người đi xe máy vội vã nép vào lề để cho các “ông lớn” này vượt lên. Tiếp đó, một số xe container tách ra từ trong hàng xe nối dài cũng lấn sang phần đường của xe máy rồi ầm ầm lao đi vun vút. Một người dân sống gần ngã tư Gò Dưa cho biết: “Sợ nhất trên Quốc lộ 1A là thời điểm công nhân tan ca. Nhiều tài xế chạy rất ẩu, xem thường sinh mạng của người đi đường”.

Ngoài tuyến Quốc lộ 1A, một số tuyến đường khác như đại lộ Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội (đoạn từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn), đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức)… xe container, xe đầu kéo, xe tải đua nhau chạy cả ngày lẫn đêm đe dọa tính mạng của những người đi trên các tuyến đường này. Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì các tài xế phóng nhanh vượt ẩu.
 
Mới đây nhất, ngày 6-4, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn qua quận 7 - TPHCM, chiếc xe tải đang lưu thông cùng chiều đột ngột tấp vào lề, đụng vào chiếc xe máy chạy phía trong. Cú va chạm làm một phụ nữ ngồi sau xe máy té xuống và bị xe tải cán qua người, chết ngay tại chỗ.

Hà Nội: “Vô tư” vào đường cấm

Theo Đội CSGT số 7 - Công an TP Hà Nội, quy định hiện hành cho phép xe tải trên 1,25 tấn chỉ được hoạt động trên nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) và đường Vành đai 3 từ 9 giờ đến 15 giờ và 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ hôm sau; riêng đường Nguyễn Trãi cấm hoàn toàn xe tải trọng trên 1,25 tấn.
 
Tuy nhiên, nhiều tháng nay trên tuyến đường này, xe tải trên 10 tấn vẫn chạy ầm ầm vào buổi sáng và chiều tối.
Sở dĩ có tình trạng xe tải ngông nghênh bởi trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoàng Mai đang có rất nhiều công trình xây dựng. Một lái xe nói thẳng: “Chúng tôi chỉ việc chạy, nếu gây ra TNGT thì công ty đứng ra lo liệu. Mọi việc sẽ ổn thỏa thôi”. Do ỷ lại như vậy nên TNGT liên tục xảy ra.

Trưa 22-3, trên đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội, một chiếc xe máy đã bị một xe tải nghiền nát, khiến người phụ nữ điều khiển xe máy là bác sĩ làm việc tại một bệnh viện bị thiệt mạng oan uổng.
 
 Trước đó, chiều 5-3, tại ngã tư Cầu Đen (quận Hà Đông), chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng của HTX Phú Phương đã tông vào đuôi xe đạp của 2 học sinh THCS khiến một em ngã văng ra, bị bánh xe tải chèn qua và tử vong tại chỗ. Một tuần trước, tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, xe tải cũng tông chết một phụ nữ đi xe máy. Còn tại huyện Thanh Trì, chiếc xe tải chở đất chạy với tốc độ cao đã cuốn 2 người đi xe máy vào gầm, khiến một người đàn ông 60 tuổi tử vong tại chỗ.

Đà Nẵng: Nỗi ám ảnh xe ben

Sáng 5-4, từ tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám đến dốc Võng trên Quốc lộ 14B TP Đà Nẵng, hàng trăm xe ben chở đất nối đuôi nhau chạy với tốc độ kinh hoàng khiến những người đi đường khiếp sợ. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ngụ tại quận Hòa Vang, khi đi xe đến đoạn dốc Võng đã bị nhiều chiếc xe ben vượt ẩu, ép xe máy của chị văng lên lề đường. “Khiếp quá chú ơi, mỗi lần đi qua tuyến đường này là tôi hãi hùng”- chị Hạnh nói. Ông Trần Văn Hải, người dân sống cạnh Quốc lộ 14B, ngán ngẩm: “Nhìn đám xe ben chạy kiểu đó, ngồi trong nhà cũng thấy lo, nói chi người đi đường”.

Do chạy ẩu, nhiều chiếc xe tải chở vật liệu cho các công trình xây dựng đã gây họa cho người dân Đà Nẵng. Chiều 13-2, trước chợ Hàn, chiếc xe tải chở cát xây dựng đã tông vào xe máy khiến một người chết tại chỗ, một người bị thương nặng. Trung tá Nguyễn Xuân Kim, Trạm phó Trạm CSGT Hòa Nhơn, cho biết: Qua kiểm tra, hầu hết các xe ben đều vi phạm quy định, trong đó đa phần là lỗi cơi nới thùng xe, chở quá tải, vỏ xe không bảo đảm an toàn... 

Một số vụ TNGT nghiêm trọng do lỗi tài xế

- Ngày 10-4-2011: Trên địa bàn TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, xe du lịch chạy hướng Nam Bắc tông trực diện vào xe tải đi ngược chiều khiến 4 người chết, 12 người bị thương nặng.

- Ngày 30-3-2011: Trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội, tài xế xe khách mải nói chuyện điện thoại, cho xe băng qua đường sắt, bị tàu hỏa tông. Tai nạn thảm khốc làm 9 người chết, 10 người bị thương.

- Ngày 28-3-2011: Vụ TNGT do tài xế ngủ gật đã xảy ra tại chợ Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), làm 6 người thiệt mạng và 2 người bị thương nặng.

- Đêm 6-2-2011: Vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại cầu Ghềnh (Biên Hòa- Đồng Nai) làm 2 người chết và 26 người bị thương.

- Rạng sáng 18-10-2010: Xe khách từ Đắk Nông ra Bắc đến địa phận huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, mặc dù đường ngập, tài xế vẫn cố điều khiển xe phóng qua nên đã bị nước lũ cuốn trôi xuống sông Lam, 19 người thiệt mạng.

- Rạng sáng 17-5-2010: Xe khách chở 14 người chạy trên đường cao tốc Trung Lương về TPHCM, khi đến thị xã Tân An (Long An), do tài xế phóng nhanh không làm chủ tốc độ đã đâm vào đuôi một xe tải, khiến 3 người ngồi trên xe khách thiệt mạng và 11 người bị thương nặng. 

H.Thuần

 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.