Al-Qaeda xác nhận bin Laden đã chết

07/05/2011 11:12 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng cho biết Mỹ đang “cực kỳ cảnh giác” sau khi al-Qaeda tuyên bố cái chết của Osama bin Laden là một lời nguyền với nước Mỹ, theo Reuters.

Al-Qaeda đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh Osama bin Laden, theo một thông báo được đăng tải trên Internet hôm 6.5, và thề sẽ thực hiện các cuộc tấn công báo thù Mỹ và đồng minh về cái chết của bin Laden, cảnh báo rằng màn ăn mừng của phương Tây sẽ được thay thế bằng máu và nỗi phiền muộn.


 Người ủng hộ bin Laden biểu tình chống Mỹ tại thành phố Quetta của Pakistan hôm 6.5 - Ảnh: AFP

Tuyên bố được đăng tải trên một website thánh chiến là thông báo đầu tiên của al-Qaeda kể từ khi bin Laden bị Mỹ tiêu diệt ở Pakistan vào đầu tháng này. Điều này làm thất vọng khá nhiều nhà lý luận về thuyết âm mưu vốn từ chối tin rằng trùm khủng bố đã chết.

Al-Qaeda tuyên bố cái chết của bin Laden sẽ trở thành “lời nguyền theo đuổi người Mỹ cùng đồng minh, và theo đuổi bọn chúng cả bên trong và bên ngoài đất nước của bọn chúng”.

Thông báo gồm 11 đoạn cũng kêu gọi người Pakistan nổi dậy để chống lại “những kẻ phản bội”.

Nhóm khủng bố này cũng hứa hẹn sẽ sớm công bố một cuốn băng ghi âm lời nói của bin Laden được thu một tuần trước khi y bị giết.

Trước tuyên bố của al-Qaeda, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney đã phát biểu: “Chúng tôi biết về thông báo đó. Thông báo rõ ràng đã thừa nhận một điều hiển nhiên là Osama bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt vào tối Chủ nhật. Chúng tôi cực kỳ cảnh giác. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được khả năng xảy ra các hoạt động tấn công và cảnh giác cao độ vì lý do đó”.

Cũng trong hôm 6.5, nhóm Taliban ở Aghanistan đã đưa ra một tuyên bố nói cái chết của bin Laden sẽ mang lại “động lực mới cho cuộc thánh chiến hiện tại”.

Trong khi đó, tờ New York Times tường thuật rằng, Mỹ đã tổ chức tấn công một trong những kẻ được cho là sẽ kế nhiệm bin Laden ở Yemen hôm 5.5.

Tờ báo dẫn lời quan chức Mỹ nói nước này đã sử dụng máy bay không người lái tấn công vào mục tiêu tại một khu vực hẻo lánh ở Yemen, nhằm giết chết Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ được cho là đang ẩn nấp tại Yemen.

Tuy nhiên, al-Awlaki không bị tiêu diệt trong vụ tấn công này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.