Mùa mới ở xứ đấu bò tót

22/05/2011 00:24 GMT+7

Tháng 5 là mùa hè ở Tây Ban Nha, nhưng đất nước này dường như đang được chứng kiến một mùa xuân về chính trị khi hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ ngay trước ngày bầu cử chính quyền địa phương bất chấp mọi biện pháp cấm đoán của chính quyền. Mùa xuân chính trị này ở Tây Ban Nha tuy không giống như Mùa xuân mà thế giới Ả Rập ám chỉ những chính biến đang diễn ra ở Trung Đông và Bắc Phi, nhưng không hẳn không nguy hiểm đối với các đảng phái chính trị lớn ở xứ sở của đấu bò tót này.

Những người biểu tình ở Tây Ban Nha đã tạo nên phong trào phản đối lớn nhất ở châu u trong nhiều năm trở lại đây. Họ không đòi thay đổi chính thể như những người biểu tình phản đối ở Trung Đông và Bắc Phi, nhưng đòi dân chủ thực sự và công bằng xã hội. Ở cả hai nơi đều có điểm giống nhau là sự không hài lòng và bất bình đối với chính phủ, thất vọng và không còn tin tưởng vào tương lai.  Đặc biệt, những người biểu tình phản đối đều đa phần còn rất trẻ.

Chỉ như vậy thôi cũng đủ thấy nguyên nhân và tác động của những gì đang xảy ra ở Tây Ban Nha. Người dân bất bình với chính sách của chính phủ, không còn lòng tin vào cả đảng Xã hội đang cầm quyền lẫn đảng Nhân dân bảo thủ, bởi chính sách của hai đảng này suốt thời gian họ thay nhau cầm quyền ở Tây Ban Nha đều không tạo ra được công bằng xã hội thực sự và dân chủ thực chất.  Đất nước đang đứng bên bờ vực của khủng hoảng tài chính và thất nghiệp rất cao, đặc biệt thất nghiệp trong thanh niên. Tham nhũng và lạm quyền để trục lợi bào mòn nền tảng đạo đức chính trị và xã hội.  Xung khắc giữa các thế hệ vì thế không thể tránh khỏi được nữa ở Tây Ban Nha và làn sóng biểu tình phản đối hiện tại là những biểu hiện đầu tiên. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.