Kiến nghị nhân rộng mô hình ngư đội đánh bắt xa bờ

31/05/2011 02:20 GMT+7

Hôm qua 30.5, thạc sĩ Võ Thiên Lăng, Phó chủ tịch Hội Nghề cá VN cho biết: “Tháng 12.2010, Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Nghề cá Khánh Hòa, Công ty TNHH một thành viên 128 thành lập 2 ngư đội đánh bắt xa bờ, theo mô hình “tàu mẹ, tàu con”.

Mỗi ngư đội có 4 tàu đánh cá (công suất từ 300-400 CV) của ngư dân và 1 tàu công suất lớn của Công ty TNHH một thành viên 128. Tàu của công ty có nhiệm vụ thu mua sản phẩm, cung cấp xăng dầu, thực phẩm... cho tàu của ngư dân trong ngư đội. Mô hình ngư đội như trên lần đầu tiên có ở nước ta, không chỉ đơn thuần giúp ngư dân bám biển dài ngày, phát triển kinh tế mà còn kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Ông Mai Thành Phúc, Đội trưởng Ngư đội Trường Sa cho biết, từ khi thành lập ngư đội đến nay, ngư dân rất yên tâm bám biển. Mỗi khi có tàu lạ xâm nhập vùng biển nước ta, ngư dân liên kết lại để cảnh báo, xua đuổi. Theo thạc sĩ Võ Thiên Lăng, nhiều địa phương đã thành lập tổ đội khai thác xa bờ, hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên, ngư dân rất khó khăn trong việc ứng phó với các tàu cá Trung Quốc (thường đi theo từng đoàn) vào đánh bắt trên vùng biển nước ta. Vì vậy, Hội Nghề cá VN sẽ kiến nghị Chính phủ có chủ trương nhân rộng mô hình ngư đội đánh bắt xa bờ như trên.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.