Giúp dân hiểu tác hại của việc tự ý dùng kháng sinh

14/07/2011 00:06 GMT+7

Không thể đổ lỗi cho người dân trong việc bị kháng thuốc là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên sau khi đọc bài Dân kháng thuốc tràn lan.

Kiểm soát bán thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh

Vì sao người dân hay tự ý mua thuốc để dùng và điều trị? Phải kể đến một số lý do chính như sau:

- Khám ở bệnh viện công quá đông, trình độ và thái độ của không ít y bác sĩ khiến người bệnh ngại đi khám, mất thời gian, công sức, tiền bạc... mà bệnh không khỏi.

- Tiền khám chữa bệnh tư thì quá đắt. Một lần đi khám ít nhất cũng từ 50.000 đồng, hiện nay là 100.000 đồng. Không phải đại đa số người dân đều có thời gian và đủ tiền để đi khám. Chưa kể bác sĩ hay kê toa thuốc đắt tiền, một số nơi bán luôn thuốc.

Để người bệnh chăm đi khám và chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ, Bộ Y tế cần phải:

- Trả tiền bảo hiểm khám chữa bệnh cho các đơn vị khám tư nhân để giảm tải bệnh viện công.

- Nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho đội ngũ y - bác sĩ, thái độ và trình độ của đội ngũ khám bệnh, kê đơn.

- Kiểm soát đơn vị bán thuốc và các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là giá thuốc và chất lượng.

- Cập nhật thông tin, tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của việc tự ý dùng kháng sinh.

- Mở thêm nhiều cơ sở khám chữa bệnh bằng bảo hiểm cho xã hội.(nucuoidepxinh@yahoo.com)

Nếu vi phạm thì cấm hành nghề

Bác sĩ bán thuốc, dược sĩ khám bệnh - sự tréo ngoe này chỉ có ở Việt Nam. Cần phải xóa bỏ bằng biện pháp mạnh. Nếu vi phạm, bắt quả tang thì cấm hành nghề. Theo tôi, một nguyên nhân vô cùng quan trọng dẫn đến chuyện kháng thuốc nữa là ngành chăn nuôi đang sử dụng rất nhiều kháng sinh để trị bệnh cho vật nuôi. bich ngau (dieukim03@yahoo.com)

Nhiều nhân viên y tế không bảo đảm vệ sinh

Tôi nghĩ là nên xem xét lại tình trạng vệ sinh tại các bệnh viện. Vệ sinh tại bệnh viện (nhìn từ bên ngoài) là rất tệ. Các con đường nội bộ sát bệnh viện lúc nào cũng xe cộ ồn ào, bụi bặm. Cây xanh rất ít nên không khí bao quanh bệnh viện rất khó chịu, những người bán hàng rong áp sát vào cổng bệnh viện bán hàng, bệnh nhân mặc áo bệnh viện ra ngoài ngồi ăn, bác sĩ, y tá và các nhân viên mặc áo blouse trắng cũng ra quán cóc ăn uống rồi lại vào làm việc. Như vậy rất nhiều tác nhân gây ra sự mất vệ sinh trong môi trường bệnh viện. An Khanh (tbinh7504@yahoo.com)

Lỗi ở hệ thống quản lý thuốc

Nguyên nhân kháng thuốc không phải lỗi người dùng mà là lỗi ở hệ thống quản lý thuốc của nước ta. "Có bệnh thì vái tứ phương", người bệnh tìm thuốc chữa cho mình cũng là điều bình thường. Cái không bình thường là những người hiểu biết, chịu trách nhiệm quản lý thuốc, quản lý sức khỏe toàn dân, lại để cho nhân dân tự mua thuốc cho mình, gây nên hậu quả kháng thuốc. (trai@vietnamcrew.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.