Dân bao vây trụ sở công ty gây ô nhiễm

30/08/2011 23:51 GMT+7

Khuya 29 và sáng 30.8, cả ngàn người dân xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng kéo đến bao vây trụ sở Công ty CP Tập đoàn Trung Nam (TNG) tại công trình khu đô thị Golden Hills sau khi một người dân tham gia chặn xe ben chở đất đá san lấp công trình bị côn đồ đến tận nhà chém trọng thương.

Khoảng 21 giờ 30 đêm 29.8, ông Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi) bị 5 người gõ cửa nhà ở tổ 3, thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên và dùng mã tấu, gậy sắt chém, đánh trọng thương. Chỉ đến khi vợ ông là bà Nguyễn Thị Thê và con trai Nguyễn Tấn Lực chạy sang nhà hàng xóm kêu cứu, các hung thủ mới lên 2 xe ô tô BKS 56S – 09xx và 52V – 00xx bỏ chạy.

Lâu nay, ông Tuấn cùng người dân địa phương thường chặn đoàn xe ben chở đất đá san lấp mặt bằng khu đô thị Golden Hills do TNG làm chủ đầu tư, do không chịu nổi ô nhiễm. Liên tục từ ngày 25 đến 29.8, người dân các thôn Quan Nam 2 và 5 lại chặn “xe bẩn”, buộc TNG ký cam kết với UBND xã Hòa Liên vào ngày 26.8 không làm rơi vãi đất đá, phải tưới nước giảm bụi, chạy chậm đảm bảo an toàn giao thông… nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.


Người dân bao vây trụ sở TNG sau khi ông Nguyễn Văn Tuấn (ở trần) bị chém -  Ảnh: Nguyễn Tú 

Trước ông Tuấn, ngày 26.8, khi bị chặn xe, một tài xế xe ben đánh ông Lê Anh Khoa (38 tuổi, dân địa phương) trọng thương ở vùng mặt. Theo ông Bùi Đức Noa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Liên, chỉ hơn một tháng qua, côn đồ đã rượt chém hai người ở thôn Quan Nam 5 cũng vì người dân chặn “xe bẩn”.

Đêm 29.8, ngay sau khi đưa ông Tuấn đi cấp cứu, cả ngàn người dân bức xúc kéo đến bao vây trụ sở TNG tại công trình khu đô thị Golden Hills, đập vỡ nhiều cửa kính, yêu cầu TNG giao nộp nhóm côn đồ, nhưng toàn bộ công ty vắng mặt.

Lực lượng của UBND xã Hòa Liên và Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Đà Nẵng có mặt để bảo vệ hiện trường, trấn an người dân, nhưng tình hình vẫn căng. Đến sáng 30.8, người dân lại phong tỏa công ty, yêu cầu làm rõ vụ việc.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND H.Hòa Vang, nói rằng hiện nay các chính sách đền bù giải tỏa đối với người dân Hòa Liên ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị Golden Hills đã tương đối ổn thỏa. Ông Đặng Phú Hành khẳng định người dân bức xúc là do bụi bẩn và do bị truy sát, UBND H.Hòa Vang đã nhiều lần buộc TNG tưới nước thường xuyên nhưng nhiều “xe bẩn” không chấp hành. Trước mắt, UBND H.Hòa Vang thành lập Tổ kiểm tra môi trường do Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và Phòng TN-MT H.Hòa Vang thường trực 24/24 tại “điểm nóng” Golden Hills.

Trả lời về việc có hay không người của TNG thuê côn đồ rượt chém người dân thời gian qua, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc TNG, nói công ty không có chủ trương trên, đồng thời sẽ rà soát các ô tô BKS 56S - 09xx và 52V - 00xx trong đội xe của công ty để xác minh.

Chiều 30.8, ông Đặng Phú Hành cho biết trước sự việc ông Nguyễn Văn Tuấn bị chém và người dân bao vây trụ sở TNG, Công an H.Hòa Vang đã vào cuộc ngay trong đêm 29.8. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng phối hợp với Công an H.Hòa Vang làm rõ vụ việc.

Nguyễn Tú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.