Nhiều nước cấm bánh trung thu Trung Quốc

10/09/2011 00:28 GMT+7

Mùa trung thu năm nay, đã có 33 nước cương quyết nói “không” với bánh Trung Quốc, bất chấp mẫu mã và chủng loại đa dạng. Theo Nhân Dân Nhật báo ngày 9.9, do lo ngại về an toàn thực phẩm, nhiều nước đã ban hành các quy định ngặt nghèo về việc nhập bánh trung thu. Thậm chí Đức, Pháp, Thái Lan, Thụy Điển... ra lệnh cấm, chỉ đích danh là không nhập khẩu bánh trung thu Trung Quốc.

Các nước EU yêu cầu rất ngặt về hàm lượng chất aflatoxin B1 trong các loại bánh có chứa trái cây khô. Nhật Bản cũng đưa ra nhiều yêu cầu cao hơn năm ngoái về vật liệu làm bánh như: chất phụ gia, chất làm ngọt, chất tẩy trắng, chất bảo quản... Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Úc, New Zealand... lại quy định bánh trung thu nhập khẩu không được có lòng đỏ trứng gà... Trong khi đó, các doanh nghiệp bánh trung thu Trung Quốc không thể nào đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trên.

Nhân Dân Nhật báo dẫn lời một chuyên gia của Viện Khoa học xã hội Quảng Châu nhận định việc nhiều nơi cấm vận bánh trung thu Trung Quốc là do nước này chưa có được tiêu chuẩn phù hợp với chuẩn kiểm dịch và dinh dưỡng quốc tế.

Theo các tài liệu khoa học, aflatoxin B1 (AFB1) là chất độc có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho gan chỉ với liều lượng rất nhỏ. Một kg thức ăn chỉ cần nhiễm 2 miligam AFB1 cũng đủ làm hỏng gan. Độc chất này bền vững với nhiệt, nếu đem đun sôi 100 độ C ở nồi bình thường hoặc nhiệt độ cao hơn ở nồi áp suất thì chất này vẫn không bị phân hủy. Người, động vật, cá ăn phải thức ăn nhiễm AFB1 sẽ bị rối loạn chức năng gan, tụy, dẫn đến các hệ quả nghiêm trọng.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.