“Lá nhân tạo” biến ánh sáng mặt trời thành nhiên liệu

30/09/2011 19:28 GMT+7

(TNO) Theo hãng tin AFP, các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo được một “chiếc lá nhân tạo” biến đổi ánh nắng mặt trời thành loại nhiên liệu hóa học có thể được tích trữ và sử dụng sau đó.

Khi được đặt vào một thùng nước và cho tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tấm pin quang điện bằng silicon, với vật liệu xúc tác trên mỗi mặt, sản sinh bong bóng ô-xy ở một mặt và bong bóng hydrogen ở mặt còn lại. Những loại khí này có thể được tách rời và tập hợp lại.


Chiếc lá nhân tạo của các chuyên gia Mỹ - Ảnh: MIT.EDU 

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư hóa học Daniel Nocera thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết các chất khí này sau đó có thể được nạp vào một pin nhiên liệu vốn có khả năng tái kết hợp chúng vào nước trong quá trình sản sinh ra dòng điện.

Thiết bị nói trên là đề tài nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science ngày 30.9 của ông Nocera và 5 cộng sự tại công ty năng lượng mặt trời Sun Catalytix.

Ông Nocera, người sáng lập công ty trên, cho biết lá nhân tạo của ông được làm hoàn toàn bằng những vật liệu sẵn có và rẻ tiền, chu yếu là silicon, cobalt và nickel, và hoạt động trong nước thông thường.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.