Sắm tết giữa đêm

17/01/2012 13:31 GMT+7

Lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại đang tăng mạnh. Để hạn chế tình trạng ùn tắc, nhiều nơi đã tăng cường nhân sự, bố trí lại quầy kệ...

Đặc biệt, nhiều siêu thị đã tăng cường bán hàng qua điện thoại, email, kể cả việc mở cửa suốt đêm.

 
Nhân viên siêu thị Co.op Mart sử dụng máy tính tiền nhanh để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng - Ảnh: Gia Tiến

Theo các siêu thị, dù họ triển khai hàng loạt giải pháp để giảm thiểu tình trạng quá tải trong những ngày cận tết nhưng cảnh xếp hàng chờ đợi, buộc khách phải bỏ dở số hàng đã chọn vẫn diễn ra.

Liên tục quá tải

Bà Hường, khách hàng tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết để mua có vài món hàng đã phải chờ đợi tính tiền gần một giờ. Cảnh chen chúc, xe đẩy liên tục va chạm nhau do các lối đi bị chất kín hàng hóa khiến bà bỏ hẳn chiếc xe đẩy, tay xách nách mang hàng trong khu vực tự chọn. Ra đến quầy tính tiền, nhìn khách hàng rồng rắn xếp hàng, bà biết mình sẽ mắc kẹt ở đây nên đành điện thoại báo người nhà đừng chờ cơm!

Chợ cũng đông

Tình trạng chen chúc xảy ra tại nhiều chợ trong những ngày qua. Tiểu thương chợ Bến Thành (Q.1), chợ Bình Tây (Q.6) cho biết nhiều sạp điều thêm nhân viên bán hàng, nhân viên đóng gói để kịp giao hàng cho khách. Nhiều sạp không bán lẻ mà ưu tiên bán sỉ. Tiểu thương cũng nhận đặt hàng qua điện thoại với các mối hàng lớn. Từ ngày 25 tháng chạp, các sạp bắt đầu kéo dài thời gian bán hàng đến khuya, phục vụ mặt hàng mứt, bánh kẹo, lạp xưởng... cho người dân mua sắm trễ.
 

Nhiều bà nội trợ cho biết đã cố tình tránh giờ “vàng” nhưng đông vẫn cứ đông, kẹt cứ kẹt. “Cuối năm cơ quan thưởng bằng phiếu mua hàng, cả gia đình dắt nhau đi mua sắm, nhưng khi thoát khỏi siêu thị thì chẳng ai cười nổi vì mệt mỏi xếp hàng, chờ đợi” - anh Thành, khách hàng siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, thở dài bên chiếc xe đầy ắp hàng cùng hai con.

Bán hàng qua điện thoại, email...

Tại các siêu thị Vinatex, Big C, Maximark, Co.op Mart... số lượng khách sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà tăng vọt buộc siêu thị phải tăng cường 30-40% nhân viên giao hàng. Một số siêu thị thuê thêm hẳn phương tiện giao hàng cơ động như: xe tải nhỏ giao hàng điện máy và giỏ quà, xe máy giao hàng thông thường cho khách.

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết khách đặt hàng qua điện thoại tăng gần 60% nên số nhân viên trực tổng đài, tiếp nhận đơn hàng của khách được tăng cường tương ứng. Ước tính trong những ngày cao điểm, mỗi siêu thị tùy quy mô nhận 600-1.000 đơn hàng qua điện thoại với 6.000-10.000 địa chỉ cần giao.

Hiện nay một số siêu thị cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng qua email, và số khách hàng sử dụng dịch vụ này tăng 80%. Với hình thức này, khách gửi email đến từng siêu thị có triển khai dịch vụ, liệt kê các món hàng, nhân viên siêu thị sẽ liên hệ theo địa chỉ của khách kiểm tra thông tin lần nữa, các công đoạn tiếp theo thực hiện như quy trình mua hàng qua điện thoại. Nhà bán lẻ cũng đầu tư giải quyết ùn tắc tại điểm tính tiền khi tăng cường khoảng 30% số nhân viên thu ngân trong một ca làm việc so với ngày thường. Tất cả quầy đều được trang bị thiết bị thanh toán bằng thẻ ATM, Visa, Master... để việc tính tiền được nhanh chóng, thuận tiện. Hoạt động bán hàng bên trong khu mua sắm cũng được tăng thêm 30% lượng nhân viên bán hàng túc trực tại quầy để kịp thời châm hàng, chăm sóc quầy kệ, tư vấn khách hàng, đảm bảo hàng hóa luôn đầy đủ, bắt mắt và dễ tìm kiếm.

 
Nhân viên siêu thị Co.op Mart Thái Hoàng Bảo giao hàng tận nhà cho khách tại P.1, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Đây là trong số chín khách hàng của Bảo trong đợt giao hàng chiều 16-1 - Ảnh: T.T.D.

Bán hàng 24/24 giờ

Trước tình trạng quá tải vào ban ngày, năm nay lần đầu tiên người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm không khí mua sắm tết qua đêm khi một số siêu thị cho biết đã đăng ký với sở công thương các tỉnh thành để mở cửa bán hàng xuyên đêm những ngày sát tết.

Bán hàng 24/24 giờ là mô hình hoạt động của các cửa hàng tiện lợi, vì vậy khi siêu thị tổ chức giờ bán hàng đặc biệt này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Theo công bố, siêu thị Big C sẽ mở cửa bán hàng suốt đêm liên tục từ 26 đến tối 27 tết, ngay sau đó siêu thị Co.op Mart cũng nỗ lực cho khách hàng một không khí mua sắm thoải mái nhất khi quyết định mở cửa từ 7g ngày 28 đến trưa 29 tết. Đây là lần thứ ba Big C tổ chức bán hàng suốt đêm, tuy nhiên khác với hai lần trước, việc tổ chức lần này diễn ra cuối năm nên rất cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước, đại diện Big C cho biết cần nhất vẫn là phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị dân phòng trên địa bàn khu vực quanh siêu thị để đảm bảo an ninh cho khách hàng khi di chuyển đến siêu thị và về nhà. Đồng thời tăng cường các dịch vụ ăn uống, ghế nghỉ chân... giúp khách hàng thoải mái và đảm bảo sức khỏe.

Trong khi đó, với tâm thế của nhà bán lẻ lần đầu tiên thực hiện chương trình bán hàng thông đêm, lại chọn vào dịp cao điểm tết, ban giám đốc hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết vừa chuẩn bị vừa hồi hộp, trong đó hình dung các tình huống khác nhau xảy ra để xử lý.

Bà Thục Quỳnh, giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết: “Nếu ngày thường mỗi siêu thị có khoảng 25 bảo vệ thì đêm bán hàng sẽ tăng cường 10-15 nhân viên bảo vệ/siêu thị kiêm luôn quản lý việc giao hàng. Số nhân viên bán hàng, thâu ngân, tiếp tân... trong đêm mua sắm này được tổ chức ca trực như ban ngày, đảm bảo phục vụ khách hàng tối đa”.

Bên cạnh đó, tâm lý người mua sắm về đêm bao giờ cũng lo lắng liệu hàng cuối ngày có còn tươi, ngon hay không. Theo các siêu thị, ngành hàng tươi sống được tăng cường nhân viên đông đảo, chỉ sau bộ phận thu ngân. Đây cũng là mặt hàng đưa vào chương trình giảm giá sâu, thu hút khách của các siêu thị cho đêm bán hàng đặc biệt. Siêu thị Co.op Mart cũng phối hợp với một số nhà cung cấp ngành hàng tươi sống, đông lạnh có phương tiện, điều kiện vận chuyển linh động chuyển hàng trực tiếp từ kho nhà cung cấp đến thẳng từng siêu thị.

Một điểm nhấn của việc bán hàng suốt đêm là các chương trình khuyến mãi giá sốc, rơi vào nhiều mặt hàng thiết yếu, gia dụng. Theo chị Nga, ngụ quận Tân Bình, người từng có kinh nghiệm mua sắm qua đêm tại các siêu thị, cần lưu ý sản phẩm khuyến mãi về đêm phải nhỏ, gọn, thuận tiện cho khách xách về.

Đà Nẵng: nở rộ dịch vụ giao hàng tết miễn phí

Tại Đà Nẵng, các siêu thị lớn và cửa hàng tạp hóa trên các tuyến đường chính của TP Đà Nẵng tăng cường giao hàng tết miễn phí đến từng nhà và cơ sở kinh doanh.

Siêu thị Big C Đà Nẵng, siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng cũng tăng cường nhân viên giao hàng và cố gắng đạt 8.000 giỏ quà, tăng 30% so với năm ngoái. Chị Xuân - chủ cửa hàng tạp hóa Xuân Hằng trên đường Lý Thái Tổ (Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) - cho biết số công ty và cơ sở kinh doanh đặt mua hàng tết tại cửa hàng giảm ít nhất 50% so với năm ngoái nên chị tăng cường chở hàng miễn phí để giữ và kéo thêm khách hàng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.