Mỹ tin rằng Israel sắp tấn công Iran

03/02/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng có "khả năng mạnh mẽ" việc Israel sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong mùa xuân này, tờ Washington Post cho biết hôm 2.2 trong một bài xã luận.

"Israel đã cho thấy họ đang tính đến cuộc tấn công này, Chúng tôi đã cho biết về mối quan ngại của chúng tôi", ông Panetta nói.

Theo bài viết trong tờ Washington Post thì ông Panetta "tin tưởng có khả năng mạnh mẽ rằng Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6, trước khi Iran bắt tay vào việc mà Israel mô tả là "khu vực miễn dịch" để chế tạo một quả bom nguyên tử".

Cũng theo ông Panetta thì Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông đã thông báo cho Israel rằng Mỹ phản đối một cuộc tấn công vì nó sẽ phá hủy những biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế đang phát huy hiệu quả và các nỗ lực phi quân sự khác buộc Iran dừng chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa có quyết định cách thức Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trước việc Israel thực hiện cuộc tấn công.

Được biết, cuối tuần qua, người đứng đầu Lầu Năm Góc trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài CBS đã cho rằng Iran mất khoảng một năm để có thể làm giàu uranium đủ để chế tạo một vũ khí hạt nhân và mất thêm một đến hai năm nữa để lắp đặt nó trên một phương tiện vận chuyển.

Bác bỏ mọi cáo buộc, Iran từ trước đến nay đều khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình. Nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng đe dọa đáp trả những hành động trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế của mình kể cả bằng việc phong tỏa eo biển Hormuz.

Tiến Dũng

>> Mỹ - Israel “bàn về tấn công Iran”
>> Nguy cơ chiến tranh Trung Đông
>> Tình báo Mỹ báo động về Iran
>> Israel sốt ruột về việc tấn công Iran
>> Mỹ chưa vội tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.