Thủ lĩnh Taliban gửi thư cho ông Obama?

04/02/2012 15:46 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận một bức thư từ lãnh đạo Taliban Mullar Omar vào năm ngoái, trong đó ngỏ ý muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan, theo hãng AP hôm 3.2.

Bức thư gửi đến vào mùa hè năm ngoái cũng thúc giục ông Obama phóng thích các tù nhân Taliban bị Mỹ giam giữ, theo các quan chức chính quyền Mỹ.

Tuy nhiên, thông điệp không được ký bởi Mullar Omar và các quan chức Mỹ không thể kiểm tra tính xác thực của nó.

Theo một quan chức Mỹ, nó giống với những gì mà họ nghe thấy từ các trung gian của Taliban. Một cựu quan chức cao cấp của Mỹ nói Nhà Trắng xem xét bức thư một cách nghiêm túc bất luận nó đến từ đâu.

Việc tiết lộ bức thư đến vào một thời điểm nhạy cảm, sau khi Taliban thông báo mở một văn phòng đại diện tại Qatar và chính quyền Mỹ gửi một nhà ngoại giao cao cấp đến Trung Đông để bàn bạc với các đồng minh về việc nối lại các cuộc đàm phán sơ bộ với đại diện của Taliban.

Nó cũng xuất hiện giữa lúc các nhà lập pháp ở điện Capitol và một số quan chức trong chính quyền bày tỏ thái độ phản đối việc phóng thích bất kỳ tù nhân Taliban nào.

Bức thư cũng nổi lên như một vấn đề tranh cử tổng thống với việc ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa Mitt Romney tuyên bố rằng nước Mỹ không nên nói chuyện với các kẻ thù.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về bức thư, theo tờ New York Times.

Theo các quan chức Mỹ, bên cạnh những rào cản về việc giải thích nội dung bức thư là những bí mật xung quanh Mullah Omar, một nhân vật trong bóng tối, người từng là lãnh đạo trên thực tế của Afghanistan song đã lẩn trốn sau vụ khủng bố vào tháng 9.2001.

Tung tích của ông này cùng vai trò đích thực trong bộ máy lãnh đạo của Taliban hiện vẫn không rõ ràng.

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Mullah Omar đang trốn tại Pakistan, có khả năng là tại Karachi. Một số quan chức ở Washington nhận xét ông này đóng vai trò trung tâm trong việc chỉ huy cuộc nổi dậy tại Afghanistan và sẽ tham gia vào mọi tiến trình hòa giải đáng tin cậy.

Nếu xác thực, đây không phải là lần đầu tiên Mullah Omar liên lạc với các quan chức Mỹ. Vào năm 1998, hai ngày sau khi Mỹ bắn tên lửa hành trình vào một trại huấn luyện của al-Qaeda ở Afghanistan, Omar đã bất ngờ điện thoại cho quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Michael E. Malinowski vào lúc 2 giờ 30 phút.

Theo các hồ sơ giải mật, Omar đã yêu cầu Mỹ cung cấp bằng chứng về việc Osama bin Laden, mục tiêu của vụ tấn công, có dính líu đến những hành động khủng bố.

Sơn Duân

>> Sứ mệnh" NATO tại Afghanistan sẽ chấm dứt cuối năm 2014
>> Báo cáo mật của NATO: Pakistan hỗ trợ Taliban
>> Đoàn ngoại giao Taliban đến Qatar
>> Pháp dọa rút quân sớm khỏi Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.