Bảo vệ dòng sông quê hương

19/03/2012 03:28 GMT+7

Đội Thanh niên tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Đồng Nai gồm 20 đoàn viên người đồng bào dân tộc ở Buôn Go (thị trấn Đồng Nai, H.Cát Tiên, Lâm Đồng).

Đội Thanh niên tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Đồng Nai gồm 20 đoàn viên người đồng bào dân tộc ở Buôn Go (thị trấn Đồng Nai, H.Cát Tiên, Lâm Đồng).

Công việc của đội là bảo vệ sông Đồng Nai trước sự ô nhiễm và sạt lở ngày một nghiêm trọng. Sau khi thành lập, đội đã có những hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả như: ra quân dọn vệ sinh, thu gom hàng trăm tấn rác ven sông và khu vực suối Chuồng Bò; phát quang, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng suối để không còn rác, chất thải trôi xuống sông.

Các thành viên của đội tăng cường tuyên truyền cho bà con về lợi ích của dòng sông và trách nhiệm phải bảo vệ, từ đó không được đổ rác, các chất thải xuống sông. Ngoài ra, những thanh niên này còn thường xuyên theo dõi phát hiện kịp thời những trường hợp khai thác cát trái phép. Đặc biệt, 20 thanh niên còn đến từng hộ gia đình vận động bà con ký cam kết

“4 không”: không đổ rác, chất thải bừa bãi ra kênh rạch; không chăn thả gia súc, gia cầm tại các khu vực đê, kè; không chặt phá cây trồng chắn sóng tại khu vực đê; không khai thác trái phép các loại đất, cát, sỏi ở bãi sông, triền sông và “4 có”: vứt rác và các loại chất thải đúng nơi quy định; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; tham gia các hoạt động BVMT, bảo vệ dòng sông và nguồn nước; tuyên truyền, vận động người khác thực hiện tốt việc giữ gìn, BVMT, bảo vệ dòng sông và nguồn nước…

Anh Điểu K’Viên (29 tuổi), thanh viên của đội tâm sự: “Mình thấy tự hào và rất vui khi tham gia bởi đội đã làm được nhiều việc có ý nghĩa và thực sự đã có tác động đến ý thức người dân trong việc BVMT”. Năm 2011, đội được T.Ư Đoàn tặng bằng khen mô hình thanh niên tiêu biểu BVMT toàn quốc.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.