Thị trường hàng điện lạnh vào mùa

03/05/2012 03:13 GMT+7

Nếu như vào thời điểm này của những năm trước, thị trường hàng điện lạnh thường diễn ra tình trạng thiếu hàng, giá bán tăng cao thì năm nay, giá bán chỉ tăng nhẹ.

Đại diện các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP.HCM như Thiên Hòa, Ebest, Gia Thành... cho biết so với hai tháng trước, sức mua các mặt hàng điện lạnh như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt máy... đã tăng khoảng 30-40%. Giá bán bắt đầu tăng, tuy nhiên, tăng khá nhẹ so với những năm trước, đa phần ở mức từ 2-8%. Đặc biệt, nếu như những năm trước giá máy điều hòa loại tiết kiệm điện (áp dụng công nghệ inverter) của Panasonic tăng đến 30% và thậm chí không có hàng để bán thì hiện nay chỉ tăng khoảng 1-2%. Chẳng hạn, loại 1,5HP hiện có giá từ 11,7-12,3 triệu đồng, loại 2HP có giá từ 16,9-18,5 triệu đồng. Để đẩy mạnh hàng bán ra, một số nhà bán lẻ còn tặng kèm máy massage, tặng phí vệ sinh máy...

Hàng điện lạnh năm nay sẽ không tăng giá cao
Hàng điện lạnh năm nay sẽ không tăng giá cao - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Theo các nhà phân phối, sở dĩ thị trường năm nay không tăng giá cao như những năm trước ngoài yếu tố doanh nghiệp e ngại tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng, còn do ngày càng có nhiều lựa chọn hơn cho người mua. Với máy điều hòa, nếu như trước đây chỉ có máy lạnh Panasonic áp dụng công nghệ inverter thì nay nhiều nhãn hàng khác cũng áp dụng công nghệ này như LG, Sharp... Giá bán lại ở mức thấp hơn khoảng 20-30% so với sản phẩm của Panasonic.

Còn với sản phẩm quạt hơi nước, bên cạnh những thương hiệu truyền thống, thị trường vừa xuất hiện dòng sản phẩm cao cấp được nhập từ Ấn Độ mang thương hiệu Symphony có giá bán dao động từ khoảng 3-5 triệu đồng/cái. “Nếu như trước đây một số quạt hơi nước có nhược điểm là to cồng kềnh nhưng không đủ mát, tỏa hơi nước không đủ xa thì nay một số loại quạt cao cấp đã khắc phục được nhược điểm này”, chị Ngọc Trang, ngụ ở Q.10, TP.HCM chia sẻ lý do chị mua đến 2 chiếc cho phòng khách và cả phòng ngủ của gia đình.

Mặt hàng tủ lạnh cũng xuất hiện một số sản phẩm áp dụng công nghệ inverter mang các thương hiệu như Panasonic, Hitachi, Mitsubishi, Samsung... Tuy nhiên, đa phần chỉ mới áp dụng ở những dòng tủ lạnh có dung tích lớn từ 400 lít trở lên. Giá bán loại tủ lạnh tiết kiệm điện này cao hơn loại thông thường có cùng dung tích khoảng 1 triệu đồng.

Chuyên gia tư vấn

Anh Nguyễn Văn Lộc, kỹ sư sửa chữa điện lạnh khuyến cáo với người tiêu dùng, để tiết kiệm điện, nên tùy vào nhu cầu sử dụng mà chọn sản phẩm làm mát phù hợp. Trong nhà nên kết hợp sử dụng nhiều loại quạt để cơ động. Ví dụ nhà thấp và hẹp không nên dùng quạt treo tường mà nên dùng quạt hộp. Nếu không gian nhà rộng nên sử dụng quạt trần vừa tiết kiệm, vừa thoáng mát.

Còn nếu sử dụng máy điều hòa thì nên nhờ tư vấn kỹ khâu chọn máy. Phải chọn máy có công suất phù hợp với diện tích phòng và không nên đặt quá nhiều vật dụng trong phòng sẽ khiến cho máy tốn rất nhiều thời gian để làm lạnh phòng, tiêu tốn nhiều điện năng.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.