Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

06/09/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Mưa to và rất to tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã khiến lũ trên các sông đang lên nhanh, nguy cơ ngập úng, sạt lở đất là rất cao. Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với thiên tai.

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư hôm nay 6.9 tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

>> Mưa lũ làm sập và cuốn trôi nhà dân
>> Mưa lũ làm 8 người chết
>> Sẵn sàng các phương án đối phó với mưa lũ
>> Ngổn ngang sau mưa lũ
>> Mưa, lũ từ Quảng Bình - Bình Định và bắc Tây Nguyên

Theo đó, chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to.

Lượng mưa đo được phổ biến từ 150-250 mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Hương Khê (Hà Tĩnh)  341 mm, Đô Lương (Nghệ An) 352 mm... 

Mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An và hạ lưu sông La đang lên nhanh.

Dự báo, đến trưa và chiều mai 7.9, mực nước hạ lưu sông Cả tại Nam Đàn có khả năng lên mức báo động 2, các sông ở Thanh Hóa lên mức báo động 1, hạ lưu sông La tại Linh Cảm còn dưới mức báo động 1.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trên các sông suối ở vùng núi, ngập úng vùng trũng và đồng bằng.

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình chỉ đạo tổ chức ngay việc kiểm tra nắm tình hình mưa, lũ, ngập lụt đồng thời thực hiện các phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn cho người, tài sản tại khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, các địa phương nêu trên phải cử người canh gác tại các khu vực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phương tiện đảm bảo an toàn và nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Các địa phương phải chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng đối phó với tình huống lũ lên cao, bị chia cắt đồng thời duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.