Iran bị tố tuồn vũ khí cho Syria

21/09/2012 03:05 GMT+7

Tình báo phương Tây nghi ngờ Iran dùng không phận Iraq để chuyển vũ khí và binh lính sang giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối phó quân nổi dậy.

Giới chức Mỹ cho biết đang chất vấn Iraq về những chuyến bay qua không phận Iraq bị tình nghi chở vũ khí cho ông al-Assad. Hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ John Kerry đã dọa xét lại viện trợ của cho Baghdad nếu không ngăn chặn những chuyến bay này. Theo AP, Bộ Tư pháp Mỹ công bố đã phát hiện ít nhất 117 máy bay đang liên tục chuyển vũ khí cho Syria. Đó là máy bay của các hãng Iran Air, Mahan Air và Yas Air. Số máy bay này cũng được đề cập trong một báo cáo của tình báo Mỹ do Reuters thu thập được và đăng tải ngày 20.9.

Theo đó, vũ khí và binh lính Iran vào Syria qua ngả Iraq với số lượng lớn do Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) thu xếp. “Các máy bay từ Iran tới Syria qua Iraq hầu như mỗi ngày, chở theo binh lính và hàng chục tấn vũ khí để trang bị cho các lực lượng chống quân nổi dậy”, báo cáo viết. Reuters cũng dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu nói báo cáo trên đáng tin cậy và tương thích với thông tin của họ.

Iran bị tố tuồn vũ khí cho Syria 
Iran Air bị cáo buộc vận chuyển vũ khí sang Syria - Ảnh: Reuters

Đến nay, Tư lệnh IRGC là Mohammad Ali Jafari chỉ mới thừa nhận các thành viên của lực lượng này đang có mặt tại Syria với vai trò cố vấn, đồng thời phủ nhận mọi hiện diện quân sự. Tuy nhiên, tờ Gulf Daily News dẫn lời phó tổng thống đang đào tẩu của Iraq Tareq al-Hashemi khẳng định Tehran đang sử dụng không phận của nước ông để tiếp tế cho chính quyền al-Assad, với sự chấp thuận của chính quyền Baghdad.

Đáp lại, ông Ali al-Moussawi, Cố vấn truyền thông của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, phủ nhận mọi cáo buộc. “Iraq bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ rằng nước này cho phép Iran dùng không phận để chuyển vũ khí cho Syria. Thủ tướng al-Maliki luôn kêu gọi tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria và ông cũng ủng hộ một lệnh cấm bất kỳ nước nào can thiệp vào Syria, dù là gửi vũ khí hay hỗ trợ bên khác làm như vậy”.

Trùng Quang

>> Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad
>> Ông al-Assad vẫn ở Damascus?
>> Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn
>> Ông al-Assad bị giam lỏng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.