Truy tố 8 bị can gây tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh

24/09/2012 03:15 GMT+7

Ngày 23.9, Viện KSND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can gây tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa tàu SE2 và 8 ô tô, làm 2 người chết, 24 người bị thương vào ngày 6.2.2011 (tức mùng 4 Tết Tân Mão) trên cầu Ghềnh.

Viện KSND truy tố Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương, Trần Viết Hải (nhân viên gác chắn), Tô Quang Toán (nhân viên thông tin tín hiệu), Nguyễn Văn Túy (lái tàu chính), Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ), Trần Minh Châu (lái xe taxi), về các tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, “cản trở giao thông đường sắt”.

Theo cáo trạng, tối 6.2.2011, Toán được giao kiểm tra thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt, nhưng không biết được đèn tín hiệu phía nam cầu Ghềnh đã bị hư. Còn Lương và Trần Viết Hải được phân công làm gác chắn số 3; Thuấn, Thời làm gác chắn số 4. Lúc 19 giờ 10 phút, Thời bỏ gác đi ăn cháo, nên để các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh. Đến 19 giờ 18 phút, Thuấn nghe điện thoại báo lần thứ nhất việc tàu SE2 xin đường, riêng Thời vẫn tiếp tục ăn cháo, nên đã để nhiều xe ô tô tự do đi vào trong lòng cầu. 8 phút sau, Lương báo cho chắn số 4 không cho ô tô lên cầu, để cho dòng xe từ chắn số 3 đi qua. Mặc dù không thấy phía chắn số 4 trả lời, nhưng Lương vẫn tiếp tục cho 5 ô tô vào cầu. 19 giờ 29 phút, tàu SE2 gọi điện xin đường lần 2, Thời ấn chuông, bật đèn tín hiệu, hạ chắn barie không cho xe vào cầu. Lúc này, Thuấn phát hiện trong lòng cầu Ghềnh đã có 2 đoàn xe ô tô đối đầu giữa cầu nên đặt đèn tín hiệu dừng khẩn cấp gần chắn phụ. Cùng lúc đó, đoàn xe từ chắn 4, có 3 ô tô, xe đi gần cuối do Trần Minh Châu điều khiển. Thấy tàu sắp đến, Thuấn yêu cầu Châu lùi xe lại nhưng Châu không đồng ý. Một lúc sau, Châu đồng ý lùi xe, nhưng chưa ra khỏi cầu thì tàu SE2 đã chạy tới, gây tai nạn. Sau khi hay tin xảy ra tai nạn, Toán đã lén trèo lên trụ đèn báo trước phía nam cầu Ghềnh thay bóng đèn vàng bị hư hỏng nhằm che đậy việc làm thiếu trách nhiệm thì bị nhân viên của Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn bắt quả tang, giao cho công an.

Tiếp tục Làm rõ trách nhiệm của 6 người

Viện KSND TP.Biên Hòa còn đề nghị Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ trách nhiệm hình sự đối với những người có mặt trên đoàn tàu khi xảy ra vụ tai nạn, gồm: Đinh Ngọc Sơn (Trưởng tàu khách), Phan Đình Cừ (Trưởng tàu an toàn), Vũ Ngọc Thế Phong (nhân viên cơ điện lạnh), Nguyễn Minh Hiếu (nhân viên sửa chữa toa xe), Trần Minh Nguyệt (nhân viên phát thanh) và Hà Thị Thanh Hương (nhân viên khách vận). Viện KSND cho rằng 6 người này đã khai báo không trung thực, gây khó khăn cho quá trình điều tra, dẫn đến vụ án bị kéo dài thời gian. 

Kim Cương

>> Tách đường bộ tại cầu Ghềnh ra khỏi đường sắt
>> Khởi tố, tạm giam 7 bị can vụ tai nạn trên cầu Ghềnh
>> Biểu dương y bác sĩ cấp cứu vụ tai nạn tại cầu Ghềnh
>> Đề nghị khởi tố 9 bị can trong vụ tai nạn cầu Ghềnh
>> Thông báo về việc lưu thông thủy qua khu vực cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.