Cố vấn báo chí của Tổng thống Iran bị cầm tù

27/09/2012 14:34 GMT+7

(TNO) Cố vấn báo chí hàng đầu của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bị bắt để bắt đầu chấp hành án tù sáu tháng vì tội xuất bản tài liệu bị cho là xúc phạm đến lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Từ tháng 4.2011, hàng chục đồng minh thân cận của Tổng thống Ahmadinejad bị bắt giữ do hậu quả của một mối thù chính trị giữa ông Ahmadinejad và Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Ông Ali Akbar Javanfekr, người phụ trách hãng thông tấn IRNA, cũng chỉ là một người trong số đó.

 Cố vấn báo chí của Tổng thống Iran bị cầm tù
Ông Ali Akbar Javanfekr - Ảnh: AFP

Chính thể thần quyền cứng rắn của Iran đã quở trách ông Ahmadinejad và những người ủng hộ sau khi vị tổng thống này thách thức lệnh của Lãnh đạo Tối cao Khamenei liên quan đến việc chọn người đứng đầu cơ quan tình báo.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars cho biết các nhân viên thực thi pháp luật đã bắt giữ ông Javanfekr vào chiều 26.9. IRNA cho biết ông Javanfekr bị bắt khi Tổng thống Ahmadinejad, vốn trước đó luôn ngăn chặn việc bắt giữ ông này, bắt đầu phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ).

Theo hãng tin AP, vụ việc nhằm vào ông Javanfekr xảy ra sau khi ông viết trên một ấn bản chính thức rằng tập quán phụ nữ mặc áo chador trùm kín người không phải là tập quán của Iran, mà được du nhập. Nhận định này bị các giáo sĩ Hồi giáo có quan điểm cứng rắn coi là có tính xúc phạm.

Một tòa án Iran hồi tháng 11.2011 đã kết tội ông Javanfekr “xuất bản các tài liệu trái với quy tắc Hồi giáo”, đồng thời cấm ông tham gia hoạt động báo chí trong ba năm. Những lời buộc tội chống lại ông Javanfekr bao gồm cả tội xúc phạm Lãnh đạo Tối cao Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề cấp nhà nước ở Iran.

Ông Javanfekr đã chống lại nỗ lực của tòa án bắt giữ ông hồi tháng 11.2011, khi những người ủng hộ ông này xô xát với lực lượng thực thi pháp luật bên trong tòa nhà trụ sở IRNA. Tổng thống Ahmadinejad, khi đó, được cho là đã can thiệp để ngăn chặn việc cầm tù đồng minh thân cận này của mình.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.