Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?

11/10/2012 03:10 GMT+7

Tạp chí Foreign Policy vừa đưa tin Mỹ và Israel đang cân nhắc đột kích tấn công chính xác vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Dựa vào nguồn tin được cho là gần gũi với Washington và Tel Aviv, tạp chí tiết lộ vụ tấn công có thể chỉ mất “vài giờ” hoặc tối đa 1-2 ngày. Theo đó, cách thức tác chiến chủ yếu là sử dụng các máy bay ném bom với sự yểm trợ của máy bay không người lái. Cuộc tấn công như thế phải có sự can dự của Mỹ chứ không thể chỉ do Israel thực hiện.

Gần đây, giới thạo tin cũng nhắc đến khả năng xảy ra cuộc tấn công theo kiểu “điểm chỉ” trên như một “điều bất ngờ trong tháng 10”. Ưu điểm của cách thức này là hạn chế gây thương vong cho dân thường mà vẫn kéo lùi chương trình hạt nhân của Tehran thêm nhiều năm.

Ngoài ra, tờ Foreign Policy còn dẫn một nguồn tin nhận định rằng kịch bản tấn công trên sẽ “gửi một thông điệp rõ ràng cho Nga và Trung Quốc, bảo đảm uy thế của Mỹ trong khu vực trong 1 thập niên tới”. Mặt khác, theo giới quan sát, đây còn là cách để đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama xoa dịu chỉ trích của đối thủ Mitt Romney về vấn đề Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lần đầu tiên thừa nhận “khả năng” xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này. Ông tuyên bố Tel Aviv chọn lấy con đường “tự sát” nếu tấn công Tehran, theo trang tin Ynetnews.com.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.