Khách hàng dự án Splendora bức xúc về cách tính giá

15/10/2012 20:21 GMT+7

(TNO) Nhiều khách hàng mua dự án ở khu đô thị Splendora (H.Hoài Đức, TP.Hà Nội) đang đứng ngồi không yên do cách tính giá của chủ đầu tư (CĐT - Công ty Liên doanh TNHH phát triển đô thị An Khánh - An Khánh JVC): chênh lệch tỷ giá quá cao khi chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán.

>> Bất động sản giảm giá để tăng cầu
>> Quỹ đầu tư bất động sản phải có vốn trên 50 tỉ đồng
>> Hôm nay, quỹ đầu tư bất động sản hoạt động
>> 193 dự án bất động sản xin gia hạn thời gian đầu tư
>> Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi
>> Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh
>> Bất động sản đang nằm ngoài rìa chính sách
>> Đề xuất nhiều giải pháp cứu thị trường bất động sản
>> Giá bất động sản vẫn cao
>> Bất động sản hết ngon

 splendora
Khách hàng Splendora bức xúc về cách tính giá của chủ đầu tư - Ảnh: Lê Quân

Theo bà Nguyễn Thị Thái, Trưởng ban đại diện khách hàng mua dự án Splendora, CĐT đã thu chênh của khách hàng 10% mỗi hợp đồng mua bán. Cụ thể, với mỗi căn biệt thự liền kề có diện tích 125 m2 (tổng diện tích là 259 m2 xây dựng), CĐT đã thu chênh của khách hàng khoảng 500 triệu đồng. Tương tự, biệt thự 210 m2 chênh khoảng 800 triệu đồng, biệt thự 270 m2 chênh khoảng 1 tỉ đồng; biệt thự 330 m2 vuông chênh khoảng 1,5 tỉ đồng.

Nhiều khách hàng cho biết, vào thời điểm ký hợp đồng góp vốn vào năm 2009, CĐT tính giá mỗi mét vuông mặt sàn xây dựng biệt thự là 2.000 USD, liền kề là 1.100 USD (tỷ giá 17.800 đồng/USD). Khi quy đổi ra là 35,6 triệu đồng/1 m2 xây dựng biệt thự, biệt thự liền kề tương đương 19,6 triệu đồng/1 m2 xây dựng.

Khi chuyển sang hợp đồng mua bán, tính theo tỷ giá Ngân hàng Vietcombank thời điểm đầu tháng 1.2011 là 19.500 đồng/USD thì mỗi biệt thự liền kề có diện tích 125 m2, khách hàng sẽ phải trả hơn 5,4 tỉ đồng + 10% thuế VAT = trên 5,94 tỉ đồng. Tuy nhiên, CĐT đã tính chênh lên thành hơn 6,45 tỉ đồng, tức 500 triệu đồng/căn biệt thự liền kề 125 m2 (tổng diện tích xây dựng 259 m2).

Theo khách hàng của Splendora, nguyên nhân của việc chênh giá là do CĐT đã tính thêm yếu tố biến động giá căn cứ theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khiến số tiền chênh khách hàng phải nộp lên đến gần 10% hợp đồng mua bán. 

Nhiều khách hàng nêu ý kiến, theo quy định, hợp đồng góp vốn là hợp đồng gốc và có tính kế thừa khi chủ đầu tư chuyển sang hợp đồng mua bán. Việc An Khánh JVC tính giá bán cho khách hàng kèm yếu tố biến động giá căn cứ theo chỉ số giá tiêu dùng CPI là hoàn toàn không đúng. Đa số khách hàng của Splendora đều cho rằng cần đòi lại số tiền chênh lệch mà CĐT đã thu chênh theo tỷ giá và cộng thêm phần trượt giá theo chỉ số CPI.

Rất nhiều khách hàng đã nhất trí đòi CĐT "xuống nước”.

Tuy nhiên, phía An Khánh JVC là CĐT dự án Splendora kiên quyết khẳng định đã hoàn toàn làm đúng pháp luật. Sự chênh lệch giá giữa hợp đồng góp vốn và hợp đồng mua bán, CĐT cũng cho rằng không hề sai do thỏa thuận trước đó với khách hàng là thỏa thuận góp vốn chứ không phải là thỏa thuận mua bán.

Theo văn bản CĐT gửi khách hàng ngày 9.10 do Tổng giám đốc của An Khánh JVC là ông Lee Hyun Seok ký có giải thích rõ về việc An Khánh JVC đã thực hiện chuyển đổi giá bán từ USD sang VNĐ theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc có lợi cho hai bên. An Khánh JVC đã thực hiện chuyển đổi từ USD sang VNĐ theo tỷ giá tại thời điểm ký hợp đồng với mỗi khách hàng và tính thêm yếu tố biến động giá để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án. Việc này, An Khánh JVC đã trao đổi và nhận được sự nhất trí của khách hàng khi đặt bút ký vào hợp đồng mua bán.

Cũng theo CĐT, giá bán trong hợp đồng mua bán với khách hàng được niêm yết bằng VNĐ, và còn ấn định khoản tiền cụ thể cho từng lần thanh toán. Việc này cũng đã được khách hàng chấp thuận thông qua việc ký hợp đồng mua bán.

Theo An Khánh JVC, ở bản hợp đồng góp vốn, khách hàng cũng đã nhất trí phương án điều chỉnh tăng giá theo tỷ giá chuyển đổi từ USD sang VNĐ đúng theo quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước. Thêm nữa, khi chấm dứt hiệu lực hợp đồng góp vốn, hai bên đã thống nhất ký vào một bản thanh lý hợp đồng góp vốn. Trong đó, khách hàng đã xác nhận là đã nhận đủ khoản tiền vốn góp và lãi suất. Đồng thời, cũng đồng ý thực hiện quyền mua và ký hợp đồng mua bán theo hướng dẫn của CĐT.

Cũng theo An Khánh JVC, tại thời điểm thanh lý hợp đồng góp vốn, cả phía khách hàng và CĐT đều không có bất kỳ khiếu nại hay kiện cáo gì.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.