Lời mời cao hơn mâm cỗ

02/11/2012 03:10 GMT+7

Siêu bão Sandy không chỉ gây thiệt hại lớn cho Mỹ mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ, thậm chí mang tính quyết định, đối với kết quả cuộc bầu cử nước này vào tuần sau. Hơn thế nữa, bão Sandy còn tác động đến cả quan hệ giữa Mỹ với Iran theo cách mà người ta gọi là “ngoại giao thiên tai”.

Khi bão chưa dứt, người đứng đầu  Tổ chức Chữ thập đỏ Iran Mahmud Mozaffar tuyên bố nhân viên cứu hộ nước này đã sẵn sàng bay sang New York nếu Mỹ đồng ý. Iran có rất nhiều kinh nghiệm cứu hộ vì không ít lần hứng chịu thiên tai. Trong khi đó, quan hệ giữa Washington và Tehran luôn rất căng thẳng từ năm 1979 đến nay nên chuyện nhân đạo thuần túy vẫn trở thành vấn đề chính trị nhạy cảm. Suốt thời gian qua, “ngoại giao thiên tai" được cả hai phía tận dụng nhiều lần nhằm tỏ thiện chí để tranh thủ dư luận của nhau cũng như trên thế giới.

Hồi tháng 6.2010, Iran tuyên bố sẵn sàng tham gia giúp Mỹ khắc phục hậu quả của vụ tràn dầu từ giếng khoan ở Vịnh Mexico. Năm 2003, Mỹ điều động máy bay vận tải quân sự đưa nhân viên cứu hộ và y tế sang giúp Iran khắc phục hậu quả trận động đất khủng khiếp ở thành Bam. Tháng 8 năm nay, Mỹ đưa ra đề nghị tương tự khi miền tây bắc Iran hứng chịu 2 trận động đất.

Mặc dù, chẳng phải lời mời chào nào của bên này cũng đều được bên kia tiếp nhận, nhưng chúng vẫn đủ sức tạo tác động chính trị và tâm lý. Lần này, chắc chắn Tổng thống Mỹ Barack Obama chẳng dại gì chấp nhận ngay trước thềm bầu cử để Iran ghi điểm. Tuy vậy, điều quan trọng chẳng phải tiếp nhận hay không mà là "lời mời cao hơn mâm cỗ".

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.