Tăng lương tối thiểu thêm 100.000 đồng từ 1.7.2013

11/11/2012 03:30 GMT+7

Với tỷ lệ 90,96% đại biểu tán thành, chiều 10.11, Quốc hội (QH) thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước 2013.

Theo đó, QH quyết định tăng mức tiền lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,15 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tỷ lệ tăng lương tối thiểu từ ngày 1.7.2013. Quyết định này, theo báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH là thuận theo nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị bố trí ngân sách nhà nước (NSNN) để thực hiện tăng lương tối thiểu theo lộ trình, góp phần bảo đảm đời sống cho người hưởng lương từ NSNN. Để có nguồn tăng lương, Chính phủ phải quyết liệt cắt, giảm những khoản chi không cần thiết như chi khánh tiết, lễ hội... khai thác tối đa nguồn thu; đồng thời, tinh giản bộ máy hành chính.

QH cũng đã thông qua dự toán NSNN năm 2013 với tổng số thu cân đối ngân sách là 816.000 tỉ đồng. Tổng chi cân đối NSNN là 978.000 tỉ đồng. Mức bội chi NSNN là 162.000 tỉ đồng, tương đương 4,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP). QH yêu cầu Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, thận trọng, cơ cấu lại các khoản thu, chi, phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; tạo điều kiện huy động, khai thác tích cực các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm theo đúng dự toán đã được phê duyệt; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các lễ hội, hội nghị, hội thảo, mua xe công, chi phí công tác trong nước và nước ngoài; ưu tiên cho nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tăng cường quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản, vốn trái phiếu chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia...

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.