Chính quyền cần định hướng cho dân

11/04/2013 03:00 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài Làng... chơi ngông đăng trên Thanh Niên ngày 10.4.

Câu chuyện tương tự

Đọc câu chuyện ở làng Vi Rin, Kon Tum, tôi liên tưởng đến chuyện xảy ra ở địa phương tôi. Quê tôi có rất nhiều gia đình giàu lên nhờ trúng trầm, kỳ nam. Từ nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng đến cờ bạc, mua sắm…, con cái thì có đứa lâm vào cảnh nghiện hút... Ấy là chưa kể đến tình cảm gia đình, bà con, dòng họ bị sứt mẻ vì chuyện lì xì người này ít, người kia nhiều.

Giá như chính quyền địa phương biết chuyện này, tổ chức buổi tư vấn cho người dân về việc sử dụng tiền thế nào cho hiệu quả, đầu tư ở đâu, ra sao... thì có lẽ hậu quả xã hội của việc bỗng dưng có nhiều tiền sẽ giảm đi. (ngocthanhphuong@gmail.com)

Ngày vui ngắn chẳng tày gang

Giống như tâm sự của một người trong hoàng tộc Ả Rập Xê Út: "Thời ông tôi đi bằng lạc đà, thời bố tôi đi bằng ô tô, thời của tôi đi bằng máy bay, thời con tôi có lẽ... lại đi bằng lạc đà". Nếu chỉ quen tiêu tiền hơn kiếm tiền, không chừng năm sau Chính phủ lại phải cứu đói tiếp tục cho cư dân ở ngôi làng này. (xuanphuonglx@yahoo.com)

Định hướng, tư vấn cho dân

Để xảy ra tình trạng này, chính quyền địa phương có một phần lỗi. Lẽ ra, chính quyền nên tiên liệu điều này, cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn người dân về cách sử dụng tiền hợp lý, cách giữ tiền như thế nào, sử dụng đúng mục đích như đầu tư vào sản xuất... Rồi mai đây, khi dân hết tiền, đói nghèo trở lại, hậu quả này xã hội, chính quyền sẽ gánh. Thanh Nguyên (nguyenbt@yahoo.com)

Hạn chế trong công tác đền bù

Trong đền bù giải tỏa ở ta từ trước đến nay, chính quyền chỉ chú trọng làm sao dân đồng ý giao đất, nhận tiền càng sớm càng tốt. Chưa có hoặc rất ít chủ dự án hay chính quyền nào tổ chức buổi tư vấn về cách sử dụng tiền đền bù ra sao, hướng nghiệp, cũng như tư vấn về tâm lý khi bị giải tỏa, mất nhà đất phải dọn đến nơi ở mới... Đó là điểm yếu trong công tác đền bù giải tỏa hiện nay. Ngô Thanh Lâm(thanhlamkg@yahoo.com)

“Miệng ăn núi lở" - câu nói này của ông bà mình luôn luôn đúng. Dù có bạc tỉ chăng nữa mà không lo làm ăn, tái đầu tư, chỉ lo hưởng thụ, mua sắm xe cộ... thì có ngày sẽ trắng tay. Nguyễn Thị Thành Huế (Q.10, TP.HCM)

 Những cư dân ở làng Vi Rin không chừng là nỗi ám ảnh của người đi đường khi họ không có bằng lái, không có kiến thức, kinh nghiệm mà thường xuyên lái xe ô tô. Chính quyền cần khuyến cáo họ về việc này, hướng dẫn họ đi học bằng lái... Nguyễn Thị Thùy Linh (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Làng... chơi ngông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.