Nhật, Trung ví nhau là 'trùm hắc ám'

07/01/2014 03:50 GMT+7

Đại sứ Nhật Bản tại Anh Keiichi Hayashi cảnh báo nếu không chịu đối thoại với các nước láng giềng hoặc hành xử không tuân theo luật pháp, Trung Quốc có thể trở thành Chúa tể hắc ám Voldemort, nhân vật “trùm ác” trong loạt tác phẩm Harry Potter.

Phát biểu này được đưa ra trong bài bình luận đăng trên báo The Telegraph ngày 6.1 nhằm phản ứng phát biểu trước đó của Đại sứ Trung Quốc ở London Lưu Hiểu Minh. Ông Lưu cũng so sánh Tokyo với Voldemort, được mô tả là phù thủy hắc ám nhất thế gian, để chỉ trích chuyến thăm ngôi đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cuối tháng trước. Ngày 6.1, ông Abe tuyên bố muốn đối thoại với các láng giềng để giải thích về chuyến thăm cũng như tìm cách giải quyết các bất đồng. Tuy nhiên, theo AFP, vị thủ tướng này thừa nhận hiện không có triển vọng cho cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cùng ngày, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài chỉ trích kế hoạch của Hàn Quốc xây thêm trạm nghiên cứu hải dương ở Hoàng Hải, cho rằng động thái này nhằm mở rộng vùng đặc quyền kinh tế của Seoul.

Minh Trung

>> Nhật - Trung đấu khẩu quyết liệt về ADIZ
>> Quan hệ Nhật-Trung ‘có tính quyết định’ cho tương lai châu Á
>> Máy bay Nhật, Trung vờn nhau trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.