Đức bắt nhân viên tình báo nghi làm nội gián cho Mỹ

05/07/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Một nhân viên của cơ quan tình báo Đức (BND) đã bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp cho Mỹ, Reuters dẫn lời hai chính trị gia Đức cho biết hôm 4.7.

(TNO) Một nhân viên của cơ quan tình báo Đức (BND) đã bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp cho Mỹ, Reuters dẫn lời hai chính trị gia Đức cho biết hôm 4.7.


Cổng vào trụ sở cơ quan tình báo quốc gia Đức (BND) - Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng Công tố viên Đức chỉ thông báo rằng một người đàn ông 31 tuổi đã bị bắt do nghi ngờ làm gián điệp cho nước ngoài, nhưng không nói rõ chi tiết. Hiện vụ việc đang được làm rõ, cơ quan này cho hay.

Nghi phạm người Đức nói trên được cho là đã thú nhận có chuyển cho phía Mỹ thông tin về một ủy ban đặc biệt của quốc hội Đức, được thành lập để điều tra về tiết lộ của cựu tình báo Mỹ Edward Snowden, theo lời 2 nguồn tin của Reuters.

Cả 2 nguồn tin đều là thành viên của ủy ban giám sát quốc hội Đức gồm 9 thành viên. Ủy ban này có tổ chức những cuộc họp kín và có trách nhiệm giám sát hoạt động của nhân viên tình báo Đức, Reuters cho hay.

Ủy ban đặc biệt chuyên điều tra tiết lộ của Snowden cũng có tổ chức những cuộc họp bí mật, 2 chính trị gia Đức tiết lộ với Reuters.    

Bộ ngoại giao Đức thông báo đã triệu tập đại sứ Mỹ để yêu cầu ông này đưa ra lời giải thích.

Một nghị sĩ quốc hội Đức giấu tên còn tiết lộ thêm cho Reuters rằng nghi phạm không phải là nhân viên tình báo cấp cao và người này đã tình nguyện phục vụ cho Mỹ.

Ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Angela Merkel, cho biết: “Chúng tôi không xem nhẹ việc cơ quan tình báo nước ngoài do thám”.

Khi được hỏi bà Merkel có thảo luận vấn đề này với Tổng thống Mỹ Barack Obama hay chưa, ông Seibert chỉ nói rằng hai lãnh đạo đã bàn về các vấn đề đối ngoại.

Đại sứ quán Mỹ ở Berlin, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều từ chối bình luận về vụ việc này, theo Reuters.

Tờ Sueddeutsche Zeitung (Đức) đưa tin cho biết ban đầu nghi phạm bị bắt giữ vì tình nghi có liên hệ với tình báo Nga. Nhưng sau đó người này đã thú nhận làm việc cho Mỹ.

Một tờ báo Đức khác là Bild thì cho hay người đàn ông nói trên làm gián điệp trong suốt 2 năm và đã lấy cắp được 218 tài liệu mật.

Hoàng Uy

>> Đức hủy thỏa thuận do thám với Mỹ, Anh
>> Đá gián điệp, vũ khí bí mật mới
>> Mỹ: Quốc gia nào cũng hoạt động gián điệp
>> Khám phá thế giới gián điệp Đức   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.