Không quân Nga bị tố bắn hạ máy bay Ukraine

18/07/2014 03:00 GMT+7

Ukraine ngày 17.7 đã cáo buộc một máy bay quân sự Nga bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 của Kiev trong không phận Ukraine.


Các tay súng nổi dậy ở Ukraine tại thị trấn Marynivka - Ảnh: AFP 

Theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Andriy Lysenko của Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine ngày 17.7, một máy bay quân sự Nga đã bắn hạ một chiếc Su-25 của Ukraine vào tối 16.7. Phi công của chiếc máy bay đang tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine đã nhảy dù thoát ra ngoài an toàn và được quân chính phủ ứng cứu. Trong khi đó, quân nổi dậy khẳng định lực lượng này đã bắn hạ hai chiếc Su-25 ngày 16.7, theo BBC. Thủ lĩnh phe nổi dậy Igor Girkin cho hay những chiếc máy bay trên bị bắn rơi trong cuộc giao tranh tại khu vực biên giới Marynivka.

Moscow chưa đưa ra bình luận về cáo buộc mà nếu được xác nhận, sẽ đánh dấu sự can thiệp trực tiếp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Kiev trước đó cũng đã nghi ngờ quân đội Nga bắn hạ một máy bay vận tải quân sự An-26 của họ. Trong vụ việc này, 2 trong số 8 thành viên phi hành đoàn đã tử nạn tại chỗ, 4 người khác được giải cứu và 2 người còn lại bị quân nổi dậy bắt giữ.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Moscow hôm qua dọa sẽ trả đũa mọi biện pháp trừng phạt nặng nề của Mỹ, EU nhằm vào các ngành kinh tế mũi nhọn của Nga. Cáo buộc Moscow hậu thuẫn phe ly khai ở miền đông Ukraine, Mỹ và EU đã siết chặt các biện pháp trừng phạt được cho là nặng nề nhất từ trước đến nay nhằm vào các ngân hàng, công ty quốc phòng, năng lượng lớn của Nga. Theo AFP dẫn nguồn từ Bộ Tài chính Mỹ, nằm trong danh sách đen là các ngân hàng Gazprombank và VEB, Tập đoàn dầu mỏ Rosneft và cả 8 công ty vũ khí của Nga. Các biện pháp trừng phạt mới còn nhằm vào Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự phong. Cùng lúc, EU thông báo Ngân hàng Đầu tư châu u (EIB) và Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu u (EBRD) sẽ ngưng rót vốn đầu tư các dự án tại Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các biện pháp trên được đưa ra do Nga không thực hiện cam kết hạ nhiệt khủng hoảng ở Ukraine. “Những biện pháp trừng phạt là nhằm gây ảnh hưởng lớn nhất đối với Nga. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo Nga sẽ nhận thấy hành động của họ tại Ukraine đã để lại hậu quả, bao gồm một nền kinh tế Nga suy yếu và ngày càng bị cô lập về mặt ngoại giao”, ông Obama nói.

Đáp lại, Nga đã lên án quyết định của Washington, gọi đây là “hành vi tống tiền”, theo AFP. “Chúng tôi không có ý định tha thứ hành động tống tiền và có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa”, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố đầy giận dữ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ đẩy quan hệ Nga - Mỹ đến ngõ cụt và gây phương hại rất nghiêm trọng đến quan hệ hai nước. Moscow cáo buộc Mỹ “đang tìm cách trả đũa thực tế rằng những gì đang diễn ra ở Ukraine khác với kịch bản của Washington”.

“Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng các biện pháp trừng phạt cho dù là có quy mô như thế nào đều vô ích đối với Nga”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, đồng thời cho rằng chiến lược của Washington sẽ dẫn đến “thất vọng cay đắng”.

Danh Toại

>> Máy bay Malaysia chở theo 295 hành khách bị rơi ở biên giới Ukraine-Nga, nghi bị bắn hạ
>> Ukraine tố chiến đấu cơ bị máy bay Nga bắn hạ
>> Nga cảnh báo sẽ không để yên cho Mỹ 'gây sức ép' vì Ukraine
>> Mỹ tố Nga tăng quân sát Ukraine
>> Nga cáo buộc Ukraine tấn công làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng
>> Ukraine bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học ở vùng đông nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.