Về lại thung lũng tử thần - Kỳ 4: Người bón ngụm nước đầu cho Annette

16/08/2014 03:00 GMT+7

Khi chúng tôi thông tin bà Annette Herfkens, người sống sót duy nhất trong tai nạn máy bay tại Ô Kha năm 1992, đến thăm VN trong dịp giới thiệu cuốn tự truyện 192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh , ông Bùi Văn Võ, người bón ngụm nước đầu tiên cứu bà, đã không thể ngăn được cảm xúc mừng rỡ.

Khi chúng tôi thông tin bà Annette Herfkens, người sống sót duy nhất trong tai nạn máy bay tại Ô Kha năm 1992, đến thăm VN trong dịp giới thiệu cuốn tự truyện 192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh, ông Bùi Văn Võ, người bón ngụm nước đầu tiên cứu bà, đã không thể ngăn được cảm xúc mừng rỡ.

 Về lại thung lũng tử thần
Ông Bùi Văn Võ (thứ hai từ trái qua) tại Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không trong vụ tìm kiếm máy bay MH370 mất tích - Ảnh: Q.Phong

>> Về lại thung lũng tử thần - Kỳ 3: Cuộc cứu nạn bi tráng
>> Về lại thung lũng tử thần - Kỳ 2: Vẫn mơ thấy ba về
>> Về lại thung lũng tử thần - Kỳ 1: Tìm chồng trên đỉnh Ô Kha

Ông Võ chính là một trong những người trực tiếp tham gia đội tìm kiếm 22 năm trước, nay là Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không VN. 22 năm đã rất xa, nhưng khi nhắc về Annette, ông vẫn nhớ như in những ngày tháng tìm kiếm, cứu nạn chạy đua với thời gian khi đó.

Những trang nhật ký 7 ngày tìm kiếm máy bay lâm nạn Yak 40/449 tại xã Sơn Trung, H.Khánh Sơn, do chính tay ông Võ ghi chép nay đã ố vàng nhưng vẫn còn nguyên vẹn, được ông lưu giữ cẩn thận. “Dọn phòng làm việc, có người đã bỏ tập ghi chép này đi, nhưng may mắn sao tôi nhìn thấy và giữ lại được. Những ghi chép này với tôi rất quý, dù chỉ vắn tắt những ngày tìm kiếm, nhưng có đầy đủ tên tuổi, công sức của anh em, của đồng bào dân tộc trong những tháng ngày dù ngắn nhưng không thể quên được trong đời làm hàng không của mình”, ông Võ nói.

Nhặt được vé máy bay giữa rừng

Ông Võ được huy động cùng nhiều thành viên khác của Tổng cục Hàng không dân dụng VN, Tổng công ty hàng không VN bay từ Hà Nội vào Cam Ranh ngay khi có thông tin về vụ tai nạn. Ông cũng là một trong những người bám hiện trường, trực tiếp lên thực địa tìm kiếm cùng đồng bào xã Sơn Trung.

“Ba ngày tìm kiếm đầu tiên, dù các hướng tìm kiếm đã tập trung tất cả tại khu vực Suối Chè theo các dấu hiệu của bà con làm nương rẫy, nhưng vẫn không có manh mối gì. Khi ấy rừng rậm, sâu, lại đang mùa mưa, việc tìm kiếm càng khó khăn hơn”, ông Võ nhớ lại.

Ngày tìm kiếm thứ 4, một hy vọng lóe lên khi 10 giờ sáng, Bo Bo Huỳnh về tới trụ sở của xã và đem theo một vé máy bay của Nguyễn Ngọc Thạch. Anh Huỳnh nói là lượm được tại Gụm Suối Chè. Nửa đêm hôm ấy, hy vọng được thắp lên khi nhóm 1 trở về báo tìm được túi nôn và chứng từ bằng tiếng Trung Quốc tại khu vực Suối Chè.

Kể từ những dấu mốc quan trọng này, cuộc tìm kiếm có tiến triển rất nhiều. Sáng 19.11, một máy bay được huy động tìm kiếm trên cao tại khu vực Suối Chè. Anh Nguyễn Thành Chung, Huyện đội phó, tham gia tìm kiếm trên máy bay đã phát hiện vị trí nghi ngờ có vệt cây gãy và ánh sáng kim loại.

“Ban đầu chúng tôi lập ra 4 nhóm tìm kiếm, rồi bổ sung lên thành 7 - 8 nhóm, gồm cả bà con xã Sơn Trung và xã Ba Cụm Bắc”, ông Võ nói. Bản thân ông cũng trực tiếp chỉ huy nhóm 7 với hai cán bộ không quân và hai người địa phương là Mấu Tám và Bo Bo Đào, tiếp tục quần thảo khu vực Suối Chè.

Dù dấu tích những ngày nằm rừng, lội suối dường như còn in đậm, nhưng nói chuyện với chúng tôi ông Võ kể rất ít về những khó khăn của mình. Ánh mắt ông hân hoan hơn khi nhắc lại những bước ngoặt tìm kiếm lớn của đội, phát hiện được khu vực máy bay nổ, cánh, đuôi máy bay rơi. Cũng đôi mắt ấy lại đầy nỗi ám ảnh khi nhớ lại quang cảnh gãy đổ, chết chóc, mùi cháy khét, những người đã chết trong nhiều tư thế khác nhau…

Người phụ nữ trở về từ cõi chết

Nhưng vui nhất và cảm động nhất có lẽ là thời khắc tìm được bà Annette, thời điểm mà không ai dám hy vọng vẫn còn người sống sót trong cảnh đổ nát đó.

“Sáng sớm 21.11, tổ công tác lên đường. Đến khoảng 16 giờ, tổ du kích xã do đồng chí Hạnh, công an xã dẫn đầu, lần theo tiếng vọng nhỏ của người, đã phát hiện ra bà Annette đang ngấp nghé giữa lằn ranh sinh tử”, ông Võ kể.

Nhớ lại ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy bà Annette sống sót thoi thóp giữa rừng, ông Võ vẫn không giấu được sự thán phục sức sống mãnh liệt của người phụ nữ này. “Chạy theo vệt cây đổ từ xa, chúng tôi nhìn thấy Annette trong tình trạng thê thảm, gần như không thể cử động được, răng bị gãy. Tôi là người đã bón cho Annette ngụm nước đầu tiên, rồi vắt cam cho Annette uống. Khi bắt đầu khôi phục dần ý thức, tay Annette giữ chặt bình nước cam, nhưng tôi chỉ dám cho uống từ từ vì sợ sốc sau nhiều ngày không được ăn uống”, ông Võ kể lại.

Chăm sóc Annette xong, nửa đêm 21.11, ông Võ cùng một người dân có khả năng đi rừng giỏi nhất trở về ban chỉ huy để bàn kế hoạch đưa người lên chuyển Annette xuống núi. Để đưa được Annette xuống núi, đội tìm kiếm phải chặt cây, mở đường rừng, cáng bà từ nơi máy bay rơi ra khu vực tập kết đêm 21.11, trước khi đưa xuống dưới chân núi vào hôm sau.

“Trên đường quay trở lại núi sáng hôm sau, tôi gặp Annette khi ấy đang được cáng đi xuống, mừng vì Annette đã hồi phục rất nhiều so với thời khắc đầu tiên tôi nhìn thấy cô ấy. Chào hỏi Annette xong, tôi lại quay trở lại núi cùng anh em thực hiện việc thu dọn hiện trường”, ông Võ chia sẻ.

Bà Annette sau đó được đưa từ Cam Ranh về TP.HCM, rồi từ TP.HCM bay ngay sang Singapore. Khi nghe tin đồn bà Annette sang Singapore chữa trị đã mất vì nhiễm trùng, ông Võ còn lặn lội sang tận Bệnh viện Elizabeth (Singapore), gặp viện trưởng để hỏi lại hồ sơ bệnh án. Và người chỉ mới gặp Annette hai lần ngắn ngủi ấy đã thở phào nhẹ nhõm khi được Viện trưởng Viện Elizabeth xác nhận Annette vẫn còn sống, đã được đưa về nước điều trị.

Ông Võ cũng không giấu mong muốn sẽ có cơ hội gặp lại Annette sau hơn 20 năm từ vụ tai nạn thảm khốc ấy. “Mình rất muốn gặp lại Annette, xem bà ấy bây giờ sống thế nào, cảm giác khi quay trở lại VN, trở lại Ô Kha sau ngần ấy năm. Và hỏi Annette xem có nhớ ai là người bón cho bà ấy ngụm nước đầu tiên không”, ông Võ nói và nở nụ cười giản dị.

Trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Thanh Niên hôm qua, khi được hỏi về ông Bùi Văn Võ, người đã bón những thìa nước đầu tiên cho mình, bà Annette đã vô cùng xúc động, rơm rớm nước mắt. Bà nói không bao giờ quên khoảnh khắc quan trọng ấy. Bà cũng thực sự không biết ông Võ đã bay sang Singapore để tìm hiểu cho ra sự thực về tin đồn bà đã chết sau đó. Trong dịp quay lại VN lần này, bà và con gái có nguyện vọng là tìm lại đầy đủ danh sách ân nhân từng cứu mạng mình. Chính vì vậy, thời gian còn lại ở VN bà rất mong được kết nối và trò chuyện với ông Võ. Thanh Niên cũng đã đứng ra bắc nhịp cầu cho cả hai người, nhưng do công việc nên trong thời gian này ông Võ đang đi công tác nước ngoài.

>> Chi tiết buổi giao lưu trực tuyến

An Điền

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.