ASEAN sẽ bàn về IS và Ebola

12/11/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar sẽ bàn về mối đe dọa của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đối với thế giới và đại dịch Ebola.

:rel:d:bm:GF2EABC0CQG01
Một sĩ quan cảnh sát đứng gác gần quốc kỳ các nước thành viên ASEAN tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar - Ảnh: Reuters

Cảnh báo về IS dự kiến sẽ được đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều thông tin cho biết các phần tử quá khích tại Malaysia và Indonesia đã thành lập một đơn vị nói tiếng Malaysia ở Syria, theo tờ The Age (Úc).

Một số tín đồ Hồi giáo tại hai quốc gia châu Á này được cho là đã tham gia vào hàng ngũ IS trong năm 2014, The Age cho hay.

Tuyên bố từ hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ nhấn mạnh rằng chủ nghĩa cực đoan, quá khích và khủng bố phải được giải quyết thông qua một “phương pháp đa phương diện”, tờ báo Úc dẫn lời các quan chức cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, diễn ra song song với Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), sẽ được tổ chức tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar, từ ngày 12.11 đến ngày 13.11.

Theo báo mạng Big News Network, dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN có nói rằng các nhà lãnh đạo quan ngại những diễn biến gần đây ở biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định và xúc tiến an toàn, an ninh biển ở khu vực. Dự thảo còn nhấn mạnh các nước hiểu rõ tầm quan trọng của việc sớm cho ra Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Hoàng Uy

>> Myanmar siết chặt an ninh trước thềm Thượng đỉnh EAS, ASEAN
>> Sinh viên Việt Nam giới thiệu văn hóa với bạn bè ASEAN
>> Vấn đề biển Đông sẽ lên bàn Hội nghị ASEAN
>> ASEAN-Trung Quốc thiết lập hai đường dây nóng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.